NGHỆ THUẬT TẤN CÔNG CỦA TA TRONG TRẬN ĐÁNH TIÊU DIỆT LỮ ĐOÀN DÙ SỐ 3 TẠI ĐÈO PHƯỢNG HOÀNG- M’DRAK , THÁNG 3 NĂM 1975



NGHỆ THUẬT TẤN CÔNG CỦA TA TRONG TRẬN ĐÁNH TIÊU DIỆT LỮ ĐOÀN DÙ SỐ 3 TẠI ĐÈO PHƯỢNG HOÀNG- M’DRAK , THÁNG 3 NĂM 1975 

           Nguyễn Đình Thi - Sư đoàn 10


  Sau thất bại của Sư đoàn 23 trên đường 21 , các lượng của ta đã nhanh chóng phát triển tấn công tiến về đồng bằng ven biển miền Trung , Nha Trang  . Trước nguy cơ miền Nam sẽ bị chia cắt chiến lược tại quốc lộ 1 đoạn Ninh Hoà , Nha Trang . Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu và Bộ Tổng tham mưu quân Ngụy đã quyết định đưa Lữ đoàn dù số 3 , lực lượng tinh nhuệ nhất của chúng lên khu vực đèo Phượng Hoàng- M’drak lập tuyến phòng thủ nhằm chặn đà tiến công của ta xuống đồng bằng ven biển miền Trung , Nha Trang và tái chiếm lại Thị xã Buôn Ma Thuột.

   Ngay sau khi đến đèo Phượng Hoàng - M’drak , Lữ đoàn dù 3 đã tổ chức bố phòng rất bài bản, các xe tăng, xe bọc thép được chúng khoét núi giấu ở những chỗ hiểm ven đường , các Tiểu đoàn dù được phân tán thành các phân đội nhỏ theo chiến thuật mạng nhện vừa dễ cơ động, vừa dễ tấn công khi gặp lực lượng của ta đồng thời chúng tung các toán trinh sát lên phía trước nhằm phát hiện lực lượng của ta từ xa sau đó dùng pháo binh và không quân tiêu diệt . Với chiến thuật bài bản , cộng với địa hình khu vực đèo Phượng Hoàng- M’drak rất hiểm trở , dài tới 13 km , một bên là núi cao, một bên là vực sâu lại được pháo binh và không quân chi viện tối đa , Lữ đoàn dù số 3 tin tưởng lần này chúng sẽ tiêu diệt được lực lượng tiến công của ta, chặn đứng không cho ta tiến ra quốc lộ 1 , tiến về Ninh Hoà , Nha Trang . 

  Về phía ta , nhận thức được tầm quan trọng của khu vực đèo Phượng Hoàng- M’drak nên ngay từ lúc đang còn đánh nhau với Sư đoàn 23 , Bộ chỉ huy Chiến dịch đã chỉ đạo cho Sư đoàn 10 cử một lực lượng lên chiếm đèo M’drak và chỉ đạo Trung đoàn 25 vòng lên phía Bắc chiếm đèo Phượng Hoàng , tiếc rằng 2 lực lượng này của ta đều đến chậm , chưa đến nơi thì quân dù đã chiếm xong cả 2 đèo này . Sau khi biết quân dù đã chiếm được đèo Phượng Hoàng- M’drak , Bộ chỉ huy Chiến dịch và Bộ chỉ huy Sư đoàn 10 nhận thấy lực lượng quân dù tại đây khá đông tới một Lữ đoàn ( 3800 tên ) , lại phòng thủ ở một địa hình rất hiểm trở , duy nhất có một đường độc đạo , một bên là núi cao, một bên là vực sâu nếu ta tổ chức tấn công theo phương thức hành tiến như đánh Sư đoàn 23 địch trên đường 21 vừa qua sẽ không phù hợp . Cần phải thay đổi cách đánh . Sau khi nghiên cứu kỹ địa hình và tình hình địch , ta phát hiện quân dù tuy mạnh nhưng chúng phòng thủ theo chiều dọc , dài tới 13 km trên 2 con đèo nên rất hở sườn .  Do vậy Bộ chỉ huy Chiến dịch và Bộ chỉ huy Sư đoàn 10 quyết định dùng MƯU KẾ đánh Lữ đoàn dù 3 như sau :

1/ Dùng kế CHIA CẮT : Sử dụng Đại đội 11 của Tiểu đoàn 8 - Trung đoàn 66 được tăng cường một khẩu ĐKZ , một cối 82 ly , một khẩu B41 ra chốt chặn phía sau Tiểu đoàn 5 dù . Đưa Trung đoàn 25 luồn lên phía Bắc ra chặn phía sau Tiểu đoàn 6 dù ở trên đường 21 , chia cắt Lữ đoàn dù số 3 thành nhiều phân khúc , làm cho quân dù lực lượng từ nhiều thành ít , từ mạnh trở thành yếu , không cho các Tiểu đoàn dù hỗ trợ lẫn nhau khi ta tấn công .

2/ Đưa cả Trung đoàn 24  vượt dãy núi phía Tây đèo Phượng Hoàng , vòng về phía sau Lữ đoàn dù 3 tại khu vực trại Công Chánh , thực hiện kế BAO VÂY , chặn không cho địch rút chạy và không cho lực lượng phía sau của chúng từ Lam Sơn , Dục Mỹ lên ứng cứu khi ta tấn công . Phải nói việc đưa cả Trung đoàn 24 luồn về phía sau bao vây , chặn Lữ đoàn dù 3 là một kế cực kỳ táo bạo của Bộ chỉ huy Chiến dịch và Bộ chỉ huy Sư đoàn 10 làm cho lực lượng quân dù đang chiến đấu ở phía trước khi biết tin đã bị chặn ở phía sau vô cùng hoảng loạn , mất tinh thần chiến đấu và nhanh chóng tan dã .

3/  Lữ đoàn dù 3 có một lực lượng pháo binh rất mạnh , tới 24 khẩu pháo từ 105 ly tới 155 ly . Chiến thuật của quân dù thường tập trung tối đa hỏa lực pháo binh để tiêu diệt đối phương sau đó mới dùng bộ binh tấn công . Nhằm triệt tiêu điểm mạnh này của quân dù và để hạn chế thương vong cho bộ đội khi tấn công . Bộ chỉ huy Chiến Dịch chỉ đạo Sư đoàn 10 tập trung pháo binh và hỏa lực ĐKZ , cối 82 ly của bộ binh tấn công trước vào các trận địa pháo binh của địch . Với phương thức này trong ngày đấu pháo 29/3/75 , pháo binh ta đã tấn công phá hoại được tới 12 khẩu pháo của địch , làm hạn chế đáng kể hỏa lực pháo binh của quân dù.

4/ Dùng xe tăng  , xe bọc thép có bộ binh , pháo cao xạ đi cùng tấn công chính diện kết hợp với lực lượng tấn công hai bên sườn và phía sau quân địch.


Với các MƯU KẾ trên cộng với lòng dũng cảm, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để giành thắng lợi , từ ngày 29 tháng 3 năm 1975 đến 9 giờ sáng ngày 1 tháng 4 năm 1975 , Sư đoàn 10 cùng các đơn vị phối thuộc là Trung đoàn 25 bộ binh, Trung đoàn 273 xe tăng, Trung đoàn 234 pháo cao xạ, Trung đoàn 40 pháo binh đã tiêu diệt và làm tan hàng toàn bộ lực lượng của Lữ đoàn dù số 3 . Diệt hàng ngàn tên địch , bắt hơn 400 tên , thu 24 khẩu pháo các loại cùng rất nhiều vũ khí , súng đạn khác , đập tan âm mưu của địch đưa Lữ đoàn dù số 3 lên Tây Nguyên để chiếm lại thị xã Buôn Ma Thuột và chặn không cho lực lượng của ta phát triển xuống đồng bằng ven biển miền Trung và Nha Trang.


Ảnh dưới : đèo Phượng Hoàng- M’Drak

Nhận xét