CUỘC GẶP GIỮA 2 SƯ TRƯỞNG VÀ CÂU CHUYỆN ĐÁNH THẬT,  ĐÁNH GIẢ. 

                                   Nguyễn Đình Thi 

    

   Những ngày cuối tháng 2 năm 1975, càng gần đến ngày nổ súng tấn công Buôn Ma Thuột thì công tác đảm bảo bí mật cho trận đánh càng được Bộ Tư Lệnh Mặt trận Tây Nguyên đề cao. Bằng mọi biện pháp Bộ Tư Lệnh Mặt Trận đã làm hết sức mình để địch không phát hiện được lực lượng, cũng như ý đồ tấn công của ta ở Buôn Ma Thuộc. Nhưng vẫn có những tình huống nằm ngoài dự kiến xảy ra.

        Chuyện là vào cuối tháng 2/75. Trên đường vào chuẩn bị cho trận đánh Đức Lập. Sư đoàn trưởng Sư đoàn 10 - Hồ Đệ đã ghé qua Sở Chỉ Huy Sư Đoàn 320. Sở Chỉ Huy Sư Đoàn 320 lúc này đứng chân ở Tây nam Đức Cơ, thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai. Mục đích để biết tình hình đơn vị bạn và thăm bạn cũ Sư đoàn trưởng Sư Đoàn 320 - Kim Tuấn. Mặc dù buổi gặp mặt là hết sức tình cờ, nhưng không hiểu từ nguồn tin nào địch biết được cuộc gặp mặt này. Thông tin địch biết được cuộc gặt mặt giữa Sư trưởng Sư 10 và Sư trưởng 320 ở thời điểm này là thông tin vô cùng quan trọng. Ở chiến trường Tây Nguyên từ trước đến nay, địch luôn theo dõi sát sao sự di chuyển của Sư đoàn 10 và Sư đoàn 320 ( hai Sư đoàn chủ lực của Mặt Trận Tây Nguyên). Chúng cho rằng các sư đoàn này di chuyển về đâu thì ở đó sẽ có đánh lớn và như thế chúng sẽ phát hiện được hướng tấn công của ta ở Buôn Ma Thuột, tìm cách đối phó, sẽ gây khó khăn rất lớn cho trận đánh. Ngay sau khi biết tin địch phát hiện được cuộc gặp giữa Sư trưởng Sư 10 và Sư trưởng Sư đoàn 320. Bộ Tư Lệnh Mặt Trận đã có cuộc họp khẩn tìm cách đối phó. Sau khi rà soát các thông tin , Bộ Tư lệnh Mặt trận biết cuộc gặp này diễn ra trên đất Gia Lai, chứ không phải đất Đắc Lắc. Tương kế, tựu kế, để tiếp tục lừa địch , không cho chúng phát hiện được hướng tấn công chính Buôn Ma Thuột. Bộ Tư lệnh Mặt trận quyết định : 

  1:  Lệnh cho Sư đoàn 968 lúc này đang đứng chân ở Gia Lai ,tiếp tục cho mở đường ô tô lớn, chạy về về hướng thị xã PLey Cu .

   2: Lệnh cho Sư đoàn 968 đánh vào một số cứ điểm vòng ngoài thị xã PLey Cu như Đồn Tầm, chốt Mỹ, Chư Gôi, Chư Ka ra, điểm cao 605 và dùng pháo lớn bắn vào thị xã và sân bay Cù Hanh ở thị xã . Thời gian tấn công cũng sớm hơn so với thời gian quy định trước đây là ngày 1/3/1975 . 

  Sau khi nhận được bức điện của Bộ Tư Lệnh Mặt trận. Sư đoàn trưởng Sư đoàn 968 - Thanh Sơn vẫn băn khoăn , không biết đây là bức điện chỉ đạo đánh thật , hay chỉ là bức điện giả, lừa địch. Vì ngay từ đầu chiến dịch  Sư đoàn 968 được giao nhiệm vụ nghi binh, chia cắt địch giữa PLey Cu và Kon Tum. Mang băn khoăn đó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 968 đã hỏi Tham mưu trưởng Mặt trận Tây Nguyên Nguyễn Quốc Thước. Mặc dù đứng, ngồi không yên với thông tin địch biết được cuộc gặp giữa Sư trưởng Sư đoàn 10 và Sư trưởng Sư đoàn 320 nhưng Tham Mưu trưởng Mặt trận Nguyễn Quốc Thước vẫn hóm hỉnh nói với Sư đoàn trưởng Sư đoàn 968 - Thanh Sơn:

  - Đối với Sư đoàn 968 là đánh thật, còn đối với Mặt trận Tây Nguyên là đánh giả. Nghĩa là ta đánh thật vào các vị trí của địch ở xung quanh thị xã PLey Cu, làm cho địch tưởng ta chuẩn bị cho đánh lớn vào PLey Cu. Không cho địch phát hiện được ý đồ chính của ta là đánh vào Buôn Ma Thuột.

  Thực hiện ý đồ chỉ đạo của Bộ Tư Lệnh Mặt trận Tây Nguyên . Từ 28/2 đến 4/3, Sư đoàn 968 đã liên tiếp nổ súng tấn công vào một   loạt vị trí của địch bao quanh thị xã PLey Cu và dùng pháo lớn bắn vào sân bay Cù Hanh. Đến nỗi đang họp ở Nha Trang , nghe tin báo cáo Cộng quân đang bắn pháo vào thị xã và sân bay Cù Hanh và đang tấn công các mục tiêu xung quanh thị xã . Phạm Văn Phú - Thiếu tướng Tư lệnh Quân đoàn 2 Nguỵ đã hủy cuộc họp và ra lệnh rút khẩn cấp Trung đoàn 45 từ Buôn Ma Thuột về phòng thủ PLay Cu , đúng với ý đồ của ta là không cho địch điều quân về phòng thủ Buôn Ma Thuộc. Đây là một thành công trong việc chỉ đạo, điều hành trong chiến dịch Tây Nguyên. Góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang Buôn Ma Thuộc ngày 10 và 11/3/75.

               

NGUYỄN ĐÌNH THI  - (GHI THEO LỜI KỂ CỦA TRUNG TƯỚNG NGUYỄN QUỐC THƯỚC - NGUYÊN THAM MƯU TRƯỞNG MẶT TRẬN TÂY NGUYÊN)

Nhận xét