KỂ CHUYỆN BẮT ĐẠI TÁ TỈNH TRƯỞNG ĐẮC LẮC - NGUYỄN TRỌNG LUẬT

Ghi theo lời kể của Thiếu úy Ngô Duy Chuyên - nguyên Chính trị viên Đại đội 3 - Trung đoàn 24


Sáng ngày 11/3/1975 , tôi đang chỉ huy đơn vị làm nhiệm vụ ở khu vực gần khu kho Mai Hắc Đế thì thấy chủ nhiệm chính trị Trung đoàn- Nguyễn Đức Đoá quần ống thấp ống cao chạy từ Sở chỉ huy Trung đoàn đến chỗ tôi cũng ở gần đó , Thủ trưởng Đoá nói rất vội: 

⁃ Anh Chuyên , anh tổ chức ngay một lực lượng truy bắt bọn địch từ Sở chỉ huy Sư đoàn 23 vừa chạy ra khu vực vườn ca fe phía sau Sở chỉ huy Sư 23 .

Nhận lệnh , tôi nhanh chóng triển khai lực lượng , để đảm bảo cho công việc được thuận lợi tôi đề nghị Thủ trưởng Đoá tăng cường cho tôi một trinh sát dẫn đường và đề nghị Thủ trưởng cho chiếc xe tăng đang làm nhiệm vụ bảo vệ Sở chỉ huy bắn yểm trợ cho đơn vị tôi tấn công. 

Nhóm do tôi chỉ huy lúc này có 7 người : Tôi , Nguyễn Văn Hiệp - Trinh sát Tiểu đoàn , quê Vĩnh Hưng - Bình Giang - Hải Dương , Toản - liên lạc quê Yên Bình- Yên Bái , Đồng - Tiểu đội trưởng - quê Yên Bái , Độ - Tiểu đội trưởng cũng quê Yên Bái và Khoa , quê Tam Nông - Phú Thọ và một chiến sỹ nữa lâu ngày tôi không nhớ tên . Nhằm hướng xe tăng ta bắn , nhóm chúng tôi nhanh chóng vượt qua một khu nương rẫy của dân sau đó vượt tiếp qua một con suối nhỏ . Vừa tiến tới một khu vườn ca fe phía trước thì Hiệp - Trinh sát Tiểu đoàn đi đầu nhóm phát hiện thấy địch liền vẫy tay ra hiệu và kêu khẽ xuỵt xuỵt , ám hiệu có địch . 

Nghe Hiệp ám hiệu có địch , từ phía sau tôi chạy vượt lên . Vừa vượt lên phía trước Hiệp chừng dăm thước tôi trông thấy một toán lính Nguỵ vẫn mặc nguyên sắc phục ngồi tản quanh mấy gốc cây ca fe , trong đó tôi thấy một tên người cao to , trắng trẻo ngồi ở giữa. Linh tính báo cho tôi tên này là tên chỉ huy , không chần trừ , tôi lao thẳng tới chỗ tên này ngồi , dùng khẩu súng K54 mang theo dí luôn vào đầu , 6 anh em đi cùng tôi lúc này cũng tản ra vây xung quanh chĩa súng vào bọn này , sẵn sàng nhả đạn nếu chúng chống cự . Sẵn khẩu K54 trong tay tôi giơ thẳng lên trời bắn một phát để thị uy , rồi quát : 

⁃ Thằng nào chỉ huy cao nhất ở đây ? 

⁃ Thấy tôi quát vậy tên bị tôi dí súng vào đầu khai : 

⁃ Tôi Đại tá - Tỉnh trưởng Đắc Lắc !

⁃ Thú thật khi nghe tên này khai là Đại tá Tỉnh trưởng tỉnh Đắc Lắc tôi giật mình , thật sự ngỡ ngàng , và cũng có phần hơi bối rối , song tôi đã kịp trấn tĩnh , quát : 

⁃ Thật không? 

⁃ Thật ! 

⁃ Mày tên gì? Tôi hỏi tiếp.

⁃ Nguyễn Trọng Luật ! 

⁃ Thật không ? 

⁃ Thật ! Nguyễn Trọng Luật trả lời khá nhanh.

⁃ Nghe Luật khai vậy tôi dí súng tiếp vào mang tai Luật , quát : 

⁃ Tất cả đứng lên , giơ hai tay ôm lên đầu !

⁃ Rồi tôi giật cái phù hiệu ở áo của Luật , chiếc phù hiệu này gắn chặt quá làm tôi giật mãi mới được. Tôi giữ chiếc phù hiệu này của Luật cho tới ngày Sài Gòn giải phóng , sau đó một cán bộ của bảo tàng Quân đội đã xin lại tôi hiện vật này . Sau khi bắt tất cả đứng lên tôi ra lệnh tiếp bắt cởi giày , cởi tất . Không hiểu sao lúc nhìn bọn này cởi giày, cởi tất tự nhiên nghĩ tới bao đồng đội của Đại đội tôi hy sinh ngày hôm qua , uất hận quá tôi ra lệnh tiếp , bắt cởi cả quần và áo , chỉ để cho mỗi đứa mặc một chiếc quần đùi , rồi bảo anh em đi cùng lấy giây giầy trói hai tay về phía sau . Tồng cộng tất cả 11 tên . Tôi cho anh em nhanh chóng thu súng và các tài liệu, giấy tờ mà bọn này mang theo, trong đó có mấy tập bản đồ, sau đó áp giải bọn này về Sở chỉ huy Trung đoàn . Khi thấy chúng tôi dẫn tù binh về và chỉ tay vào tên to , cao nói đây là tên Đại tá Nguyễn Trọng Luật - Tỉnh trưởng Đắc Lắc, Thủ trưởng Việt - Trung đoàn phó , Thủ trưởng Đoá - Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn và tất cả mọi người ở Sở chỉ huy ai cũng hết sức vui mừng , phấn khởi . Nghe tin chúng tôi bắt được tên Đại tá tỉnh trưởng tỉnh Đắc Lắc, Sư phó Quốc Biên từ Sở chỉ huy Sư đoàn ở gần đó cũng vội vã chạy đến . Tin bắt được Đại tá tỉnh trưởng Đắc Lắc Nguyễn Trọng Luật cũng được báo ngay về Sở chỉ huy Mặt trận Tây nguyên . 4 giờ chiều ngày 11/3/1975 , một chiếc xe bọc thép K63 đã đến Sở chỉ huy Trung đoàn đưa Nguyễn Trọng Luật về Sở chỉ huy Mặt trận để khai thác . 


Nhận xét