SƯ ĐOÀN 10 TRONG CHIẾN DỊCH GIẢI PHÓNG CĂM PU CHIA THÁNG 1/1979


 .                                   Phần 3 

CUỘC TẤN CÔNG THẦN TỐC GIẢI PHÓNG CÁC TỈNH XUNG QUANH KHU VỰC BIỂN HỒ 


            ( Nguyễn Đình Thi - Sư đoàn 10 )


       

   Chiều ngày 7/1/1979 , đang trên đường tiến quân về Phnom Penh thì Trung đoàn 24 nhận được tin các đơn vị của ta đã chiếm được thủ đô Phnom Penh . Cùng lúc đó  Trung đoàn 24 nhận được lệnh của Sư đoàn , nhanh chóng quay ngược lại đường 6 tiến đánh thị xã Kampong Thom . 

    Đêm 7/1/1979 , đội hình Trung đoàn 24 đang trên đường tiến về thị xã Kampong Thom thì gặp một đoàn xe 13 chiếc của địch chở lính cùng quân tư trang , hậu cần , chạy ngược đội hình Trung đoàn về hướng Phnom Penh , bọn này không biết quân ta đã chiếm được Phnom Penh . Do trời tối và các xe của ta chạy đêm tận dụng ánh trăng không bật đèn nên chúng không phát hiện được đoàn xe của ta . Để cho đoàn xe địch lọt vào trận địa phục kích , các xe tăng , xe bọc thép của Trung đoàn 24 cùng bộ binh bố trí hai bên đường đồng loạt nổ súng  tấn công . Bị tấn công bất ngờ bọn địch không kịp chống cự . Chỉ trong vòng 20 phút chiến đấu , Trung đoàn đã tiêu diệt và bắt sống toàn bộ bọn địch đi trên xe , thu nguyên vẹn 13 xe chở quân trang , vũ khí súng đạn của địch .

   Sau thất bại ở thị xã Kampong Chàm , địch chạy về Kampong Thom lập tuyến phòng thủ mới . Tại Kampong Thom lực lượng của chúng gồm Sở chỉ huy vùng 4 cùng 5 tiểu đoàn quân được bố trí dài theo trục đường 6 và quanh thị xã . Sáng ngày 9/1 , sau khi dùng cao xạ 37 ly , súng máy 12 ly 7 trên xe tăng , xe bọc thép quyét vào các ổ đề kháng của bọn địch chốt chặn ở vòng ngoài . Xe tăng , xe bọc thép chở bộ binh đi cùng của Trung đoàn 24 đã đánh thẳng vào thị xã Kampong Thom . Trước sự tấn công dũng mãnh của xe tăng và bộ binh ta , địch phòng thủ ở đây không chống đỡ nổi , số bị tiêu diệt , số phải bỏ chạy , trong đó có cả các cố vấn quân sự Trung Quốc . Ta thu nhiều tài liệu và cả một kho vũ khí lớn của địch trong đó có hàng trăm khẩu pháo các loại . 

  Thời gian lúc này thật khẩn trương , quyết không cho địch có cơ hội dừng lại củng cố lực lượng . Ngay sau khi được tin Trung đoàn 24 chiếm được thị xã Kampong Thom , Sư trưởng Bùi Đình Hoè lệnh cho Trung đoàn 66 lúc này đang đi sau Trung đoàn 24 , lợi dụng địa bàn Kampong Thom Trung đoàn 24 vừa chiếm , nhanh chóng tổ chức lực lượng tấn công về thị xã Xiêm Riệp . Phải nói rằng cuộc hành tiến tấn công của Sư đoàn trong những ngày này trên đất CPC là cực kỳ mạo hiểm , nó khác hẳn với cuộc tiến quân của Sư đoàn năm 1975 , vì năm 1975 , Sư đoàn tiến quân trên đất nước mình nên đến đâu cũng được nhân dân địa phương ủng hộ , chào đón . Còn ở đây rất dễ bị địch phục kích , chặn đánh . Tuy phải chiến đấu trong hoàn cảnh như vậy song khí thế quyết tâm chiến đấu của các đơn vị trong Sư đoàn vẫn rất cao .

   Ngay trong đêm 9/1 , xe tăng , xe bọc thép , pháo mặt đất , pháo cao xạ 37 ly cùng 36 xe tải chở Trung đoàn 66 dưới sự chỉ huy của Trung đoàn trưởng Bùi Thanh Sơn và chính ủy Phạm Văn Đoàn tiếp tục hành tiến tấn công về Xiêm Riệp . Do tốc độ tấn công của ta nhanh , địch hoàn toàn chưa biết ta đã vượt qua thị xã Kampong Thom . Khi vượt qua Kampong Thom chừng 50 km , Trung đoàn 66 lại gặp một đoàn xe của địch từ một con đường nhánh chạy ra quốc lộ 6 để về Xiêm Riệp . Đoàn xe này chạy vào phía sau đội hình Trung đoàn , lúc này địch hoàn toàn không biết đội hình quân ta đang ở phía trên . Bộ đội được lệnh tắt hết các đèn xe , bỏ các các mũ cối đang đội , dùng khăn quấn lên đầu giả như lính địch . Để cho cả đoàn xe địch lọt vào đội hình , Trung đoàn mới ra lệnh nổ súng tấn công . Sau một giờ chiến đấu , Trung đoàn 66 đã diệt 60 tên , bắt sống 18 tên , thu 23 xe chở đầy vũ khí , súng đạn , thuốc men . Suốt đêm 9/1 , Trung đoàn 66 tiếp tục vừa hành tiến , vừa đánh địch , giải phóng Kđen - Công , Sam - Sóc , Ăng - Krong . Diệt hơn 300 tên , bắt 180 tên , thu nhiều súng đạn . Mờ sáng 10/1 , đội hình Trung đoàn phát triển cách thị xã Xiêm Riệp chừng 3 km lại gặp một chiếc xe tải của địch chạy ngược chiều . Bọn địch trên xe hoàn toàn không biết là đội hình của ta đã tới nên chiếc xe này đã bị quân ta bắt sống . 

  Tại Xiêm Riệp lực lượng địch ở các nơi thua chạy dồn về đây khá đông , gồm Sở chỉ huy Quân khu Tây Bắc , Sở chỉ huy các Sư đoàn 775 và 202 . Quyết không cho địch có thời gian phòng thủ . Vừa tới Xiêm Riệp , Trung đoàn 66 liền tổ chức 2 mũi tấn công ngay . Mũi Tiểu đoàn 8 gồm 4 xe tăng T54 , 4 xe bọc thép M113 đánh hướng chính diện , mũi Tiểu đoàn 7 đánh tạt sườn từ hướng Bắc . Sự xuất hiện bất ngờ một lượng lớn xe tăng , xe bọc thép cùng bộ binh của ta ở đây làm địch hoảng sợ , chúng chống cự yếu ớt rồi bỏ chạy . 9 giờ ngày 10/1 , Trung đoàn 66 làm chủ hoàn toàn thị xã Xiêm Riệp . Phát triển tấn công , Trung đoàn liền tổ chức đánh mở rộng ra các khu vực xung quanh . Tiểu đoàn 9 đánh phát triển về phía Nam sân bay , Tiểu đoàn 8 cùng xe tăng , xe thiết giáp tiến công xuống khu đền Ăng Co . 11 giờ trưa ngày 10/1/1979 , Trung đoàn đã làm chủ khu đền Ăng Co , một công trình nghệ thuật nổi tiếng của CPC và thế giới . 

  Tiếp tục phát triển tiến công , Tư lệnh Quân đoàn Kim Tuấn yêu cầu Sư đoàn 10 nhanh chóng tổ chức lực lượng tấn công tiếp về Bát Đom Boong , giải phóng các tỉnh còn lại xung quanh khu vực Biển Hồ . Sáng 12/1 , Trung đoàn 24 được tăng cường Tiểu đoàn 8 của Trung đoàn 66 cùng xe tăng , xe bọc thép , pháo cao xạ , pháo mặt đất và 40 xe chở quân do Trung đoàn trưởng Nguyễn Hồng Chúc và chính ủy Lê Minh Châu chỉ huy hành tiến tấn công theo đường 6 tiến về Bát Đom Boong . 

   Bát Đom Boong là một tỉnh lớn ở phía Tây CPC , có địa hình rừng núi hiểm trở , lại giáp với Thái Lan . Sau khi thất thủ ở Phnom Penh và ở các nơi , địch dồn cả về Bát Đom Boong , trong đó có cả các cơ quan Trung ương của Pôn Pốt - Iêng Xa Ri . Chúng quyết tâm giữ bằng được Bát Đom Boong để chiến đấu lâu dài với ta . Riêng tại thị xã Bát Đom Boong lực lượng của chúng lên tới 5 Trung đoàn . Chúng rải mìn trên trục đường , phá các cầu , cống , dựng các chướng ngại nhằm chặn đà tiến công của ta . Suốt ngày 12/1 , xe tăng , xe bọc thép cùng bộ binh Trung đoàn 24 liên tục đột phá các điểm ngăn chặn của địch trên trục đường 6 dài gần 100 km từ Xiêm Riệp về Bát Đom Boong . 18 giờ ngày 12/1 , Trung đoàn đã phát triển tới phía Tây thị xã Bát Đom Boong . Mặc dù trời đã sắp tối nhưng quyết không dừng lại , Trung đoàn Trưởng Nguyễn Hồng Chúc quyết định tổ chức thành 2 mũi tấn công ngay . Hướng tiểu đoàn 5 có xe tăng , xe bọc thép đi cùng đánh thẳng hướng chính diện , tiểu đoàn 6 đánh từ hướng Nam thọc sườn . Pháo 105 ly , pháo cao xạ 37 ly tập trung bắn vào các trận địa phòng ngự của địch ở phía Tây thị xã . Địch lúc đầu còn chống cự nhưng trước sức mạnh tấn công áp đảo của ta chúng phải bỏ chạy . 19 giờ 30 ngày 12/1 , Trung đoàn 24 đã làm chủ thị xã Bát Đom Boong , trong đó có sân bay Bát Đom Boong . Ta thu nhiều vũ khí , 3 máy bay địch chưa kịp tháo chạy đã bị ta bắt sống , chính quyền Pôn Pốt - Iêng Xa Ri hoảng sợ đã vội vã tháo chạy về phía Tây Bát Đom Boong , một vùng rừng núi tiếp giáp với Thái Lan . Lúc này quanh khu vực Biển Hồ duy nhất còn thị xã Fur Sat vẫn chưa được giải phóng . Nhiệm vụ giải phóng FurSat  được Bộ Tư lệnh chiến dịch giao cho Quân khu 9 , nhưng sau mấy lần đột phá , một Trung đoàn của Quân khu 9 vẫn chưa chiếm được thị xã FurSat . Trung đoàn 66 lúc này đang đứng chân ở Xiêm Riệp đã được lệnh nhanh chóng cơ động về tấn công FurSat . Tại PurSat lực lượng địch ở các nơi thua chạy dồn về đây khá đông , lợi dụng địa hình thuận lợi chúng lập tuyến phòng thủ khá vững chắc theo trục đường 5 . Với cách đánh dùng hỏa lực áp đảo , đánh thẳng vào các trận địa phòng ngự của địch , chưa đầy 2 giờ chiến đấu , Trung đoàn 66 đã giải phóng hoàn toàn thị xã FurSat . Tiểu đoàn 7 và Tiểu đoàn 9 cùng xe tăng tiếp tục phát triển về phía Nam và đã gặp được lực lượng của Quân khu 9 . 

   Thế là vừa tròn 1 tuần ( từ 7/1 đến 14/1 ) , với cách đánh táo bạo , thần tốc , liên tục tấn công , không kể ngày hay đêm , Sư đoàn 10 đã vượt một chặng đường hơn 400km , tiêu diệt và đánh tan một lực lượng lớn quân địch gồm nhiều Sư đoàn của Quân khu Tây Bắc và Quân khu Kang Đan , giải phóng hoàn toàn 4 tỉnh gồm Kông Pông Thom , Xiêm Riệp , Bát Đom Boong , FurSat , đánh chiếm phía Bắc thủ đô Phnom Fenh , góp phần lật đổ chế độ tàn bạo Pôn Pốt - Iêng Xa Ri , hỗ trợ đắc lực cho Quân đội và nhân dân CPC giành chính quyền về tay nhân dân . Có thể nói đây là những trận đánh đạt kỷ lục cao về tốc độ tấn công và tiêu diệt địch . Với các trận đánh trên một lần nữa Sư đoàn 10 thật xứng đáng với truyền thống vẻ vang : SƯ ĐOÀN ANH HÙNG của Quân đội nhân dân Việt Nam

Nhận xét