SƯ ĐOÀN 10 TRONG CHIẾN DỊCH TÂY NGUYÊN 


                                     Phần VIII

ĐẬP TAN TUYẾN PHÒNG THỦ CỦA LỮ ĐOÀN DÙ SỐ 3 TRÊN ĐÈO PHƯỢNG HOÀNG - M'DẮK

                             

      

   Ngay sau khi nỗ lực tái chiếm Buôn Ma Thuộc của Sư đoàn 23 thất bại , đại quân của ta từ Cao Nguyên đang tràn xuông đồng bằng ven biển miền Trung , thấy nguy cơ miền Trung sẽ bị chia cắt từ khu vực Khánh Hoà , Nha Trang buộc Nguyễn Văn Thiệu - Tổng thống Việt Nam Cộng hoà và Bộ Tổng Tham mưu Nguỵ phải thay đổi quyết định : không đưa Lữ đoàn dù 3 một lực lượng tinh nhuệ nhất của địch về phòng thủ Sài Gòn mà đưa lên phòng thủ ở khu vực đèo Phượng Hoàng - Madrac . 

  Đèo Phượng Hoàng - M' Drak là một con đèo rất hiểm trở , dài gần 20 km nối liền tỉnh Đắc Lắc với tỉnh Khánh Hoà . Về mặt quân sự con đèo này là địa điểm lý tưởng cho việc phòng thủ vì chỉ có một con đường độc đạo đi qua , hai bên đường là rừng núi hiểm trở , bên dưới là vực sâu . Với việc đưa Lữ đoàn dù 3 đến đây phòng thủ địch tin tưởng sẽ chặn đứng được việc tiến quân của ta xuống đồng bằng ven biển miền Trung và tái chiếm lại Buôn Ma Thuột .

  Ngày 20/3/75 , ngay sau khi đến đèo Phượng Hoàng - M Dắk , Lữ trưởng  Lữ đoàn dù 3 - Lê Văn Phát  đã lập tức triển khai kế hoạch phòng thủ như sau :


- Tiểu đoàn 5 dù do Trung tá Bùi Quyền - Tiểu đoàn trưởng đảm nhiệm chốt giữ tuyến trên cùng , phía đầu đèo M' Dắk , được tăng cường một chi đội xe thiết giáp 22 chiếc M113 và 1 pháo đội 4 khẩu 105 ly .

- Tiểu đoàn 6 dù do Trung tá Nguyễn Hữu Thành - Tiểu đoàn trưởng chốt giữ tuyến giữa , trên một khu đồi gần Buôn Ea Thi ( 675 - 918. ) , khoảng giữa đèo M' Dắk 

- Tiểu đoàn 2 dù do Trung tá Trần Công Hạnh - Tiểu đoàn trưởng đảm nhiệm chốt giữ ở khu vực cuối đèo Phượng Hoàng , từ toạ độ 703 đến  902 , làm nhiệm vụ dự bị của Lữ đoàn , sẵn sàng chi viện cho tiểu đoàn 5 và tiểu đoàn 6

- Tiểu đoàn 2 pháo binh gồm 3 pháo đội , mỗi pháo đội chịu trách nhiệm chi viện cho một tiểu đoàn dù . 

-   Sở chỉ huy phía trước của Lữ đoàn dù 3  do Lữ đoàn phó Lê Đăng Khôi chỉ huy đóng tại  khu vực trại Công Chánh . MỗiTiiểu đoàn dù được chúng bố trí cách nhau chừng 7 km

Tổng quân số của lữ dù 3 là 3800 tên . Không kể lực lượng biệt động và bảo an dân vệ . Về thiết giáp , địch có 2 chi đội xe M113 tổng số 24 chiếc


Kế hoạch tác chiến của Lữ đoàn dù 3 rất bài bản , xe thiết giáp được đào hầm giấu ở các vị trí hiểm yếu bên các vách núi ven đường . Các Đại đội trong Tiểu đoàn DÙ được bố trí theo chiến thuật mạng nhện , vừa phòng thủ tốt , vừa sẵn sàng cơ động hỗ trợ nhau khi bị tấn công . Toàn bộ lực lượng còn lại của quân địch ở đây như quân biệt động đều do Lữ đoàn dù 3 chỉ huy . Phạm Văn Phú - Tư lệnh Quân đoàn 2 địch rất tin tưởng sự ra quân của Lữ đoàn dù 3 sẽ lật được thế cờ .


 Về phía ta . Trong lúc đang đánh Sư đoàn 23 Nguỵ đến phản kích tái chiếm Buôn Ma Thuột . Bộ chỉ huy Chiến dịch Tây Nguyên đã nghĩ tới tình huống địch đưa quân lên chiếm đèo Phượng Hoàng - Ma Đrac vì trong quân sự khu vực đèo Phượng Hoàng - M' Dắk là một địa điểm lý tưởng để phòng thủ nên ngày 20/3 , Bộ Chỉ huy chiến dịch đã lệnh cho đồng chí Lộ Khắc Tâm - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 25 đưa một tiểu đoàn vòng lên phía Bắc , sau đó cắt ra đường 21 , chiếm đèo Phượng Hoàng và lệnh cho Sư đoàn 10 điều Tiểu đoàn 8 - Trung đoàn 66 ra chiếm đèo Ma Đrac . Nhưng cả 2 đơn vị trên của ta đều đến chậm , khi đến nơi thì Lữ Dù 3 đã chiếm xong cả 2 đèo này rồi .

Trước một đối tượng tác chiến có rất nhiều kinh nghiệm như Lữ dù 3 , chúng lại bố trí ở một địa hình hiểm trở , có nhiều lợi thế , lại được pháo binh và không quân chi viện tối đa , ta không thể dùng lực lượng đánh trực diện như đánh Sư đoàn 23 địch đến phản kích vừa qua mà phải có cách đánh thích hợp với đối tượng tác chiến mới này .

Sau khi xem xét cách bố phòng của Lữ dù 3 , ta đã phát hiện được điểm yếu trong cách phòng thủ của chúng là trải dài trên một chiến tuyến tới 30 km theo trục đường 21 , suốt từ Nam Khánh Dương tới Dục Mỹ . Cách bố trí này chỉ có chiều sâu , không có chiều rộng nên rất hở sườn , khi bị ta chia cắt tấn công chúng rất khó hỗ trợ nhau .


 Để chuẩn bị cho trận đánh , từ ngày 23/3 , Sư đoàn bắt đầu điều chỉnh đội hình , đưa các Trung đoàn 66 , 28 , 24 cơ động về phía Tây dãy núi Chư Tô làm công tác chuẩn bị , các phân đội trinh sát theo dõi chặt các vị trí trú quân của Tiểu đoàn 5 và 6 dù . Sở chỉ huy của Sư đoàn cũng dời từ Khánh Dương về phía Tây dãy Chư Tô để bám sát các đơn vị . 

  Xác định trận đánh Lữ đoàn dù số 3 của Sư đoàn 10 là một trận đánh đặc biệt quan trọng vì  đối tượng Lữ đoàn dù 3 là đối tượng tác chiến đặc biệt tinh nhuệ của địch , hỏa lực của chúng nhiều , nhất là pháo binh , khu vực địch phòng thủ địa hình lại hiểm trở . Nếu không tiêu diệt được Lữ đoàn dù 3 thì ta không phát triển xuống đường 1 để chặn cuộc rút lui chiến lược của địch từ Quân khu 1 chạy về phía Nam nên Bộ chỉ huy Chiến dịch rất quan tâm tới trận đánh này . Ngoài việc tăng cường cho Sư đoàn pháo binh , pháo cao xạ , xe tăng , xe bọc thép và Trung đoàn bộ binh 25 , Bộ chỉ huy Chiến dịch còn cử Chính ủy Đặng Vũ Hiệp và Phó Tư lệnh Chiến dịch Vũ Lăng xuống trực tiếp cùng Sư đoàn 10 bàn bạc , thảo luận phương thức tác chiến , theo dõi và chỉ huy trận đánh .

 Kế hoạch tác chiến đánh Lữ dù 3 của Sư đoàn 10 được Sư trưởng Hồ Đệ trình bày với Chính ủy Đặng Vũ Hiệp và Phó Tư lệnh Vũ Lăng lúc đầu như sau :

-   Trung đoàn 66 dùng lực lượng một đại đội chặn phía sau Tiểu đoàn 5 Dù trên đường 21 , lực lượng còn lại hình thành 2 mũi tấn công vào tiểu đoàn 5 Dù từ hướng Tây và hướng Nam, sau đó Trung đoàn làm nhiệm vụ dự bị cho Sư đoàn .

  - Trung đoàn 28 có nhiệm vụ :  tổ chức một mũi đột kích mạnh có xe tăng , xe bọc thép , pháo cao xạ đi cùng đánh thẳng theo trục đường 21 . Lực lượng còn lại hình thành hai mũi tấn công từ hướng Tây và hướng Nam vào tiểu đoàn 6 dù . Sau khi tiêu diệt xong tiểu đoàn 6 dù , Trung đoàn sẽ đánh phát triển tiếp theo yêu cầu của nhiệm vụ .

- Trung đoàn 25 , luồn rừng vòng lên phía Bắc , sau đó tiến ra cắt đường 21 , dùng một lực lượng chốt chặn ở phía sau tiểu đoàn 6 Dù , một lực lượng vu hồi đánh vào sườn phía Bắc quân Dù , chia cắt Lữ Dù 3 ở tuyến giữa .

- Trung đoàn 24 dùng Tiểu đoàn 5 chặn phía sau Tiểu đoàn 5 dù , lực lượng còn lại của Trung đoàn luồn rừng về phía Tây , vượt dãy núi Chư Tô sau đó tiến ra đường 21 , đánh chặn từ phía sau Lữ bộ Lữ Dù 3 ở đoạn Công Chánh . 

 Sau khi xem xét kỹ kế hoạch đánh Lữ đoàn dù 3 của Sư đoàn 10 , Phó Tư lệnh Chiến dịch Vũ Lăng thấy cần phải tổ chức chặn Lữ đoàn dù 3 ở phía sau thật tốt , không cho chúng phá vây chạy thoát nên đã yêu cầu Sư trưởng Hồ Đệ điều chỉnh : không dùng Tiểu đoàn 5 của Trung đoàn 24 chặn phía sau Tiểu đoàn 5 dù nữa vì lực lượng chặn phía sau Tiểu đoàn 5 và Tiểu đoàn 6 dù đã có Trung đoàn 25 , đưa Tiểu đoàn này về đội hình Trung đoàn 24, dùng cả Trung đoàn 24 chốt chặn ở phía sau Lữ đoàn dù 3 .


Về phương thức tác chiến đánh Lữ đoàn dù 3 của Sư đoàn như sau :  - Tổ chức tấn công tiêu diệt Lữ đoàn dù 3 bằng nhiều trận . Trước tiên tập trung hỏa lực pháo binh khống chế , tiêu diệt các trận địa pháo của địch , sau đó dùng lực lượng bao vây tiêu diệt từng Tiểu đoàn dù . Thực hiện cài thế bằng lực lượng bao vây chặn hậu Lữ đoàn dù 3 ở phía Đông . Kết hợp chặt chẽ đột phá chính diện với bao vây chia cắt 2 bên sườn . Quyết tâm tiêu diệt Lữ đoàn dù 3 trong thời gian nhanh nhất .

  Theo kế hoạch Bộ Chỉ huy Chiến dịch giao cho , ngày 27/3 , Sư đoàn phải bắt đầu tấn công Lữ dù 3 và trong thời gian 7 ngày phải tiêu diệt xong lực lượng này . Nhưng sau khi xem xét tình hình thực tế thấy Trung đoàn 24 phải vượt dãy Chư Tô vòng về phía sau lưng Lữ dù 3 mất nhiều thời gian , nếu  nổ súng vào ngày 27/3 , lúc đó Trung đoàn 24 chưa đến kịp , địch sẽ chạy thoát nên Bộ Tư lệnh Sư đoàn đề nghị Bộ Chỉ huy chiến dịch cho lùi thời gian tấn công sang ngày 29/3 . 

   Thực hiện quyết tâm tiêu diệt các trận địa pháo của địch , làm triệt tiêu sức mạnh của quân dù , giảm thương vong cho bộ đội . Sau khi tính toán , Sư đoàn quyết định dùng lực lượng công binh Trung đoàn 7 và công binh Sư đoàn mở gấp con đường ô tô dài 8 km từ đường 21 vào phía Tây dãy Chư Tô để đưa pháo tầm xa Đ74 vào đây đủ tầm bắn tới các trận địa pháo địch . Ngoài lực lượng pháo tầm xa của  trên , Sư đoàn còn chỉ đạo Trung đoàn 66 và Trung đoàn 28  đưa pháo ĐKZ , cối 82 ly vào sát trận địa pháo của tiểu đoàn 5 và 6 dù tập kích . Sư đoàn cũng chỉ đạo cho Trung đoàn pháo cao xạ 234 và phân đội pháo tên lửa phòng không A72 đưa pháo lên sát các đơn vị bộ binh , pháo binh đánh trả không quân địch . 


  Để chia cắt Lữ đoàn dù  3 thành từng nhóm . Từ chiều 28/3 , các đơn vị của Trung đoàn 66 , Trung đoàn 25 , Trung đoàn 24 đã bí mật luồn rừng , đưa lực lượng ra đường 21 chốt chặn chia cắt Lữ Dù 3 . Như vậy mặc dù ta chưa nổ súng tấn công nhưng thế trận của Tiểu đoàn 5 và Tiểu đoàn 6 Dù đã bị ta bao vây , chia cắt từ đêm 28 /3 .

   Về phía quân địch , phán đoán ta sẽ mở cuộc tấn công nên ngoài việc ra sức củng cố công sự , hầm hào , địch dùng pháo binh và không quân liên tục ngày đêm bắn vào các địa điểm mà chúng nghi có quân ta . Máy bay địch đã phá huỷ của ta 3 xe vận tải chở súng đạn và một xe kéo pháo cao xạ , gây khá nhiều khó khăn cho Sư đoàn trong công tác chuẩn bị trận đánh . 

 Sau gần một tuần làm công tác chuẩn bị và cài thế trận đánh , 7 giờ sáng 29/3 , trận đánh Lữ đoàn dù 3 bắt đầu . Mở màn trận đánh 12 khẩu pháo các loại từ pháo Đ74 , 155 , 105 ly của Chiến dịch và của Sư đoàn đã tới tấp nã đạn vào các trận địa pháo địch . Các trận địa hỏa lực ĐKZ , cối 82 ly của Trung đoàn 28 , 66 cũng tập trung hỏa lực bắn phá dữ dội vào các trận địa pháo của tiểu đoàn 5 và tiểu đoàn 6 dù . Trận đấu pháo giữa ta và địch kéo dài suốt 6 tiếng đồng hồ . Với trận đấu pháo này ta đã gây tổn thất lớn cho pháo binh địch . Phía địch , sau khi phát hiện  trận địa pháo ĐKZ , cối 82 ly , 12 ly 7 của ta vào gần nổ súng chúng đã tổ chức phản kích , gây một số thương vong cho bộ đội , địch đã thu được một khẩu ĐKZ của đại đội 15 - Trung đoàn 28 .

   Sáng 29/3 , Trong lúc pháo binh bắn phá các trận địa pháo địch , Trung đoàn 66 đã được lệnh nổ súng tấn công Tiểu đoàn 5 Dù . Tiểu đoàn 7 sử dụng đại đội 1 cùng 4 xe tăng của đại đội tăng 5 , 3 xe K63 của đại đội thiết giáp 3 đánh chính diện theo trục đường 21 , các đại đội còn lại của tiểu đoàn  hình thành 2 mũi đánh lên phía Nam và phía Bắc đèo M' Dắk nơi có Sở chỉ huy Tiểu đoàn 5 Dù . Tiểu đoàn 8 dùng đại đội 7 chốt chặn trên đường 21 ( phía sau Tiểu đoàn 5 Dù ) , lực lượng còn lại đánh vào 2 bên sườn Tiểu đoàn 5 Dù . Được 4 xe tăng và 3 xe K63 hỗ trợ , sau 30 phút chiến đấu đại đội 1 của Tiểu đoàn 7 đã đánh tan được một đại đội địch chốt giữ ở đèo M' Drak và chiếm đèo M' Drak  . Phát huy thắng lợi , đại đội 1 cùng xe tăng liền phối hợp cùng đại đội 2 và đại đội 11 tổ chức tấn công vào lực lượng còn lại của Tiểu đoàn 5 Dù . Trước sức mạnh tấn công áp đảo của ta , quân Dù không chống đỡ nổi tháo chạy về phía Đông , lực lượng tháo chạy này của địch đã bị đại đội 11 của tiểu đoàn 9 chặn đánh , bắn cháy 2 xe kéo pháo , 1 xe chở đầy lính , buộc địch phải dồn lại . Từ ba hướng , đại đội 1, đại đội 2 tiểu đoàn 7 và đại đội 9 tiểu đoàn 9 được lệnh đánh thẳng vào khu vực Sở chỉ huy tiểu đoàn 5 dù , nơi quân dù đang co cụm . Bị quân ta bao vây tấn công từ nhiều hướng , lực lượng tiểu đoàn 5 dù không chống đỡ nổi , số bị tiêu diệt , số bỏ chạy . Đoàn quân  tháo chạy này có khá nhiều xe thiết giáp M113 và xe kéo pháo , số xe này của địch khi chạy ra đường 21 chúng lại rơi vào trận địa phục kích , đón sẵn của tiểu đoàn 8 . Các chiến sỹ tiểu đoàn 8 từ 2 bên đường 21 dùng B40 , B41 , đại liên ,cối 82 , cối 60 cấp tập bắn vào đội hình tháo chạy này , tiêu diệt nhiều tên địch . Riêng chiến sỹ Nguyễn Văn Phán đã dùng B40 bắn cháy liền một lúc 2 xe thiết giáp M113 , ta bắt sống hơn 100 tên . Đến 15 giờ ngày 30 tháng 3, toàn bộ tiểu đoàn 5 dù đã bị xoá sổ .


  Trước tình hình tiểu đoàn 5 dù đã bị tiêu diệt và quân ta đã chiếm được đèo M' Dắk . Sáng 30/3 , Sư đoàn lệnh cho Trung đoàn 28 tổ chức tấn công ngay tiểu đoàn 6 dù , không chờ xe tăng và thiết giáp ở hướng Trung đoàn 66 đến phối thuộc . Lúc đầu Trung đoàn 28 phát triển khá thuận lợi , tiểu đoàn 1 chiếm được Sở chỉ huy Tiểu đoàn 6 Dù , tiểu đoàn 3 tiêu diệt được một cụm địch chốt giữ ở  đông điểm cao 584  . Bị ta đánh mạnh , lực lượng Tiểu đoàn 6 Dù co cụm về khu vực điểm cao 510 chống trả , các trận địa pháo địch ở Dục Mỹ cùng nhiều lượt chiếc máy bay được chúng huy động ném bom và bắn pháo vào đội hình tấn công của tiểu đoàn 1 và tiểu đoàn 3 làm một số cán bộ , chiến sỹ thương vong . Trước khó khăn trên , Trung đoàn trưởng Nguyễn Đức Cẩm đưa tiếp lực lượng dự bị tiểu đoàn 2 vào chiến đấu , tiểu đoàn 2 cũng bị địch chống trả quyết liệt và bị không quân địch ném bom vào đội hình gây một số thương vong làm đội hình không phát triển lên được . Sau khi nhận được báo cáo của Trung đoàn trưởng Nguyễn Đức Cẩm , Sư trưởng Hồ Đệ quyết định cho Trung đoàn 28 dừng tấn công để tổ chức lại trận đánh . Phát hiện trận địa pháo binh địch ở Dục Mỹ vẫn chưa bị tiêu diệt , vừa qua đã gây khó khăn cho bộ đội ta , Sư trưởng Hồ Đệ quyết định đưa pháo binh từ phía Khánh Dương lên khu vực Bản Mo để đủ tầm bắn vào trận địa pháo địch ở Dục Mỹ , Trung đoàn  pháo cao xạ 234 cũng được lệnh cơ động lên sát đội hình bộ binh đánh trả máy bay địch , bảo vệ trận địa pháo . 4 xe tăng , 3 xe K63 từ Trung đoàn 66 cũng được lệnh lên tăng cường cho Trung đoàn 28 đột phá . 

   15 giờ 30 ngày 30/3 , các trận địa pháo của ta từ khu vực bản Mo đã cấp tập bắn vào trận địa pháo địch ở Dục Mỹ và quân địch đang co cụm ở điểm cao 510 . Trận địa pháo địch ở Dục Mỹ bị pháo binh ta khống chế không chi viện được cho tiểu đoàn 6 dù . Pháo cao xạ của ta đã đánh trả rất quyết liệt máy bay địch , bắn rơi một chiếc A37 làm cho máy bay địch không dám xà xuống thấp ném bom . Trong lúc pháo binh bắn ,  Trung đoàn 28 đã hình thành 2 mũi  tấn công vào khu vực điểm cao 510 , nơi bọn địch tiểu đoàn 6 đang co cụm . Trước sức tấn công mạnh mẽ của bộ binh và xe tăng ta , tiểu đoàn 6 dù không chống đỡ nổi bắt đầu tháo chạy về phía Đông , lực lượng tháo chạy này lại sa vào bẫy chốt chặn từ phía sau của Trung đoàn 25 do Trung đoàn trưởng Lộ Khắc Tâm chỉ huy . Trung đoàn 25 bắt tại trận 250 tên , trong đó có cả tên Trung tá -Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 Dù - Nguyễn Hữu Thành . Đến chiều 30/3 , Tiểu đoàn 6 Dù cơ bản đã bị ta xoá sổ . 

Thừa thắng , Trung đoàn 28 lệnh cho Tiểu đoàn 3 cùng xe tăng xe thiết giáp tiếp tục hành tiến đánh địch theo trục đường 21 tiến về phía Tiểu đoàn 2 Dù . Tiểu đoàn 2 dù sau khi được tin tiểu đoàn 5 và tiểu đoàn 6 dù thua trận đã vội vã cho quân rút chạy về phía Dục Mỹ nhưng cánh quân này của địch đã sa vào trận địa chốt chặn từ phía sau của Trung đoàn 24 ở khu vực gần trại Công Chánh 


 Về cánh quân chặn hậu phía sau Lữ dù 3 của Trung đoàn 24 , lúc 12 giờ đêm 30/3 , qua đài trinh sát kỹ thuật , Sư đoàn phát hiện Lữ dù 3 đang xin lệnh cấp trên rút chạy . Lúc này lực lượng đi đầu của Trung đoàn 24 còn cách đường 21 đến 4 km , Trung đoàn trưởng còn ở phía sau chưa  lên kịp , nhận được điện của Sư đoàn , không chờ Trung đoàn trưởng tới , ngay trong đêm 30/3 , chính ủy Trung đoàn 24 - Bùi Văn Hoè đã tổ chức đưa tiểu đoàn 5 và 6 ra đường 21 chặn địch . Mờ sáng 31/3 , cả 2 tiểu đoàn 5 và 6 đã lập xong trận địa chốt chặn địch ở đoạn giữa trại Công Chánh với Dục Mỹ . Sự xuất hiện của Trung đoàn 24 ở phía sau Sở chỉ huy phía trước Lữ dù 3 làm cho địch vừa bất ngờ , vừa hoảng sợ , sức chiến đấu của quân Dù bị giảm sút nhanh chóng sau khi tiểu đoàn 5 và 6 dù bị tiêu diệt , lính tiểu đoàn 2 dù hoảng sợ , một số đã tìm cách bỏ chạy vào rừng , trốn về phía sau , buộc Lê Văn Phát - Lữ trưởng Lữ Dù 3 phải ra một mệnh lệnh là bắn bỏ bất kỳ ai bỏ chạy . 

    Để cứu nguy cho toàn bộ lực lượng còn lại của Lữ dù 3 đang bị Trung đoàn 24 chặn hậu . Từ sáng ngày 31/3 , địch điều Tiểu đoàn 72 biệt động quân cùng một chi đội xe thiết giáp từ Dục Mỹ đánh lên , kết hợp với lực lượng Tiểu đoàn 2 Dù từ phía Nam đèo Phượng Hoàng đánh xuống nhằm phá vây , chúng tập trung hỏa lực và huy động nhiều lượt chiếc máy bay ném bom vào trận địa chốt của Trung đoàn 24 , chúng còn dùng cả bom cháy ném xuống trận địa . Trận chiến giữa các chiến sỹ Tiểu đoàn 5 và 6 của Trung đoàn 24 với địch diễn ra rất ác liệt suốt cả ngày 31/3, có những lúc địch đã chiếm được chốt của đại đội 7-Tiểu đoàn 5 nhưng chúng vẫn không phá nổi vòng vây nhiều tầng của Trung đoàn 24 . Sáng 1/4 , phát hiện nhiều xe thiết giáp , xe ô tô địch đỗ trên đường 21 có dấu hiệu bỏ chạy , Trung đoàn trưởng Trung đoàn 24 - Vũ Tài lệnh cho Tiểu đoàn 5 và 6 xông ra đường , tấn công đánh vào đoàn xe địch đang chuẩn bị tháo chạy . Nhiều xe vận tải chở lính của địch chưa kịp tháo chạy đã trúng đạn bốc cháy , hai chiếc xe M113 từ phía sau lao lên bắn như vãi đạn để tháo chạy nhưng đã bị phân đội ĐKZ của Trung đoàn tiêu diệt . Diệt xong đoàn xe địch ở trên đường 21 , hai tiểu đoàn 5 và 6 được lệnh hình thành hai mũi đánh thẳng vào Sở chỉ huy phía trước của Lữ đoàn Dù 3 do Lữ phó Lê Đăng Khôi chỉ huy . Bọn địch ở đây lúc đầu còn ngoan cố chống trả nhưng bị quân ta đánh mạnh đã hoảng sợ bỏ chạy . Đến 7 giờ 15 , Tiểu đoàn 5 và Tiểu đoàn 6 đã làm chủ Sở chỉ huy phía trước của Lữ đoàn dù 3 . 

   Trên hướng đường 21 của Trung đoàn 28 , mặc dù bị không quân địch ném bom , bắn rốc két phá hủy một xe bọc thép làm một số cán bộ chiến sỹ bị thương và hy sinh nhưng cả đội hình vẫn dũng mãnh tấn công . Đến 7 giờ sáng ngày 1/4 , Tiểu đoàn 3 cùng xe tăng , xe bọc thép đã đánh tan lực lượng Tiểu đoàn 2 dù chốt chặn trên đèo Phượng Hoàng . 8 giờ ngày 1/4 , cánh quân đi đầu của Trung đoàn 28 đã gặp cánh quân của Trung đoàn 24 tại trại Công Chánh . Trận đánh Lữ Dù 3 đến đây đã kết thúc . 

Thế là chỉ sau hơn ba ngày đêm liên tục chiến đấu ( từ 29/3 đến sáng 1/4 ) , Sư đoàn và các đơn vị phối thuộc đã đập tan tuyến phòng thủ của địch ở đèo Phượng Hoàng - M' Drak , phá tan âm mưu đưa Lữ dù 3 ra để ngăn chặn lực lượng của ta xuống Khánh Hoà , Nha Trang và tái chiếm Buôn Ma Thuột của địch . Tiêu diệt và làm tan dã hoàn toàn lữ đoàn dù 3 của địch cùng một tiểu đoàn biệt động quân , bắt hơn 400 tên , bắn cháy 4 xe bọc thép M113 . Thu 23 pháo 105 ly , 155 ly và 1 pháo Vua chiến trường - 175 ly , 84 xe quân sự cùng nhiều vũ khí , súng đạn khác . 


 Tin Lữ đoàn dù 3 một lực lượng sừng sỏ mạnh nhất của quân Nguỵ Sài Gòn thất trận trên đèo Phượng Hoàng - Ma Đrac đã làm cho Phạm Văn Phú - Tư lệnh Quân đoàn 2 địch vô cùng thất vọng , đồng thời làm cho toàn bộ quân địch án ngữ suốt từ Lam Sơn , Dục Mỹ ,Ninh Hoà tới Nha Trang hoảng loạn , không còn sức chiến đấu , chỉ lo tìm đường chạy , tạo thuận lợi cho các lực lượng của Sư đoàn nhanh chóng tiến xuống đồng bằng ven biển miền Trung , chia cắt quân địch giữa Quân khu 1 với Quân khu 3 .

Nhận xét