SƯ ĐOÀN 10 TRONG CHIẾN DỊCH TÂY NGUYÊN 

                  

                                                    Phần VI

                                 ĐÁNH CHIẾM CĂN CỨ 53


Sân bay Hoà Bình ( còn gọi là sân bay Phụng Dực ) và Căn cứ 53 là một trong 5 mục tiêu quan trọng của trận Buôn Ma Thuột . Sân bay này cách thị xã Buôn Ma Thuột 8 km về hướng Đông , cạnh sân bay là Căn cứ 53 . Căn cứ 53 là hậu cứ của Trung đoàn 53 thuộc Sư đoàn 23 , trong căn cứ 53 còn có hậu cứ của Trung đoàn 44 . Sân bay Hoà Bình được  xây dựng trên khu vực bằng phẳng, kẹp giữa 2 trục đường , Đường 21A , Buôn Ma Thuột đi Khánh Dương và đường 21B , Buôn Ma Thuột đi Trung Hoà , Đà Lạt. Sân bay rộng chừng 12 héc ta, Căn cứ 53 rộng 5 héc ta, xung quanh trống trải, cách xa từ 400 mét đến 1000 mét trở ra có các đồn điền cao su và cà phê . Lực lượng địch ở Căn cứ 53 gồm có : Sở chỉ huy Trung đoàn 53 , hậu cứ Trung đoàn 44 , tiểu đoàn 3 - Trung đoàn 53 , đại đội thám sát của Trung đoàn 53 , quân số của chúng ở đây lúc đầu khoảng 500 tên . Căn cứ 53 trước đây là căn cứ của quân đội Mỹ nên được chúng xây dựng rất kiên cố . Bao quanh căn cứ có từ 6 đến 8 lớp rào thép gai và một hào chống tăng rộng 3 mét, sâu 1,4 mét chạy suốt 4 phía , trong cùng là bờ thành đắp cao 2,5 mét, mặt thành rộng tới 1,2 mét được cấu trúc công sự bắn và ẩn nấp giống như một pháo đài , bên trong căn cứ phân thành nhiều khu, ngăn cách bằng 1 lớp rào dây thép gai . Trong khu chỉ huy có tới 11 hầm ngầm bê tông kiên cố , chìm sâu dưới lòng đất , đủ sức chịu đựng đạn pháo 130 ly , lối đi trong hầm ngầm rất rộng , xe jeep có thể chạy được . 

  Nhiệm vụ đánh chiếm sân bay Hoà Bình và căn cứ 53 được Bộ Tư lệnh Chiến dịch giao cho Tiểu đoàn 5 và Tiểu đoàn 27 - Trung đoàn 198 đặc công cùng Trung đoàn 149 - Sư đoàn 316 đánh chiếm nhưng suốt trong những ngày 10 và 14/3/1975 , cả hai đơn vị trên cùng hai đại đội xe tăng của ta vẫn chưa chiếm được căn cứ 53 và sân bay Hoà Bình . Trước yêu cầu phải nhanh chóng dứt điểm hai căn cứ trên để không cho địch có vị trí đổ quân đánh chiếm thị xã Buôn Ma Thuột  . Ngày 16/3/1975 , Bộ chỉ huy Chiến dịch quyết định đưa Trung đoàn 66 của Sư đoàn 10 vào tham chiến . Bộ chỉ huy Chiến dịch cũng quyết định tăng cường thêm 2 pháo 105 ly và một Đại đội pháo cao xạ của Trung đoàn 234 vào tham chiến .


   Về phía Trung đoàn 66 lúc này đang cùng đội hình Sư đoàn 10 truy kích quân Sư đoàn 23 trên đường 21 đã được lệnh quay lại cùng Trung đoàn 149 - Sư 316 đánh căn cứ 53 . Lực lượng của Trung đoàn lúc này chỉ còn 2 tiểu đoàn 7 và 9 , tiểu đoàn 8 đang cùng Trung đoàn 24 vào bao vây chuẩn bị đánh Phước An . Thời gian gấp không kịp trinh sát địa hình . Trung đoàn trưởng Trung đoàn 66 - Nguyễn Đình Kiệp cùng một số cán bộ 2 tiểu đoàn 7 và 9 vượt lên trước để nắm tình hình , Chính ủy tổ chức cho đội hình hành quân bám theo sau . Theo mệnh lệch của Bộ chỉ huy Chiến dịch giao cho lúc 3 giờ sáng ngày 16/3 do đồng chí Sư đoàn phó Quốc Biên mang tới Sở chỉ huy Trung đoàn , Bộ Tư lệnh Chiến dịch yêu cầu Trung đoàn 66 cùng Trung đoàn 149 - Sư đoàn 316 phải dứt điểm sân bay Hoà Bình và căn cứ 53 ngay trong ngày 16/3 . Nhưng xét thấy công tác chuẩn bị chưa đảm bảo nên Sư đoàn 316 và Trung đoàn 66 đã đề nghị lên Bộ chỉ huy Chiến dịch xin lùi thời gian tấn công căn cứ 53 sang chiều 16/3 .

Kế hoạch đánh căn cứ 53 chiều 16/3 của Trung đoàn 66 và Trung đoàn 149 được Sư đoàn 316 thông qua như sau : 

 - Trung đoàn 66 sẽ là lực lượng chủ chốt đánh vào căn cứ 53 theo 2 hướng : Bắc và Đông Bắc . 

- Trung đoàn 149 cũng chia thành 2 mũi đột phá đánh vào hướng Tây và Tây Nam . 

- Các mũi tấn công đều có xe tăng yểm trợ .

 

   15 giờ ngày 16/3 , pháo binh chiến dịch cùng pháo binh Sư 10 đồng loạt bắn cấp tập vào Căn cứ 53 . Trận bắn pháo kéo dài 1 giờ đồng hồ của ta đã phá hủy nhiều trận địa hỏa lực của địch , làm sập rất nhiều hầm hào trong Căn cứ 53 . 

  

   Ở hướng Đông và Đông Bắc . Lợi dụng kết quả của hỏa lực pháo binh và xe tăng , Trung đoàn 66 đã tổ chức cho bộ đội ôm bộc phá lên mở cửa . Do phải vận động xa tới gần 1 km , địa hình lại trống trải , địch đã phát hiện được hướng tấn công của ta đã dùng hỏa lực và máy bay ném bom ngăn chặn , gây thương vong khá lớn cho bộ đội . Đến 9 giờ tối ngày 16/3 , đội hình Tiểu đoàn 7 và 9 mới vào được gần tới hàng rào căn cứ 53 . 1 giờ sáng ngày 17/3 , Tiểu đoàn 9 tiếp tục tổ chức cho bộ đội lên mở cửa . Vừa mở được 2 lớp hàng rào thì địch phát hiện , chúng dùng đủ các loại hỏa lực như pháo , cối , M79 , đạn thẳng , bắn như vãi đạn về hướng cửa mở . Do địa hình trống trải nên bộ đội ta rất nhiều đồng chí bị thương và hy sinh . Riêng đội ngũ cán bộ cũng bị tổn thất lớn , tiểu đoàn trưởng Bạch Công Nghĩa bị thương nặng , chính trị viên tiểu đoàn Nguyễn Duy Trinh cũng bị thương , đại đội trưởng Bùi Xuân Bình của đại đội 11 hy sinh , chính trị viên Đại đội 9 -Hà Văn Tư bị thuương nặng , ngay trong đêm Trung đoàn 66 phải điều đồng chí Quỳnh - Tham mưu phó Trung đoàn xuống trực tiếp chỉ huy Tiểu đoàn 9 , đồng chí Phạm Chào phái viên của Ban chính trị đang đi cùng Tiểu đoàn 9 được bổ nhiệm làm chính trị viên Tiểu đoàn thay đồng chí Trinh bị thương . Để tăng cường cho mũi tấn công của Tiểu đoàn 9  , ngay trong đêm Trung đoàn trưởng Nguyễn Đình Kiệp quyết định điều 3 xe tăng từ phía sau lên hỗ trợ Tiểu đoàn 9 mở cửa . Được sự tăng cường hỏa lực của xe tăng , bộ binh tiểu đoàn 9 tiếp tục ôm bộc phá lên mở cửa . Đến 5 giờ sáng ngày 17/3 , lớp rào cuối cùng cũng đã mở xong .

  Ở hướng Đông Bắc của tiểu đoàn 7 do tiểu đoàn trưởng Hoàng Ngọc Toái và chính trị viên Phạm Quang Vinh chỉ huy , khi pháo binh bắn vào căn cứ 53 , Tiểu đoàn tổ chức cho Đại đội 3 ngồi trên xe tăng tiến lên mở cửa nhưng anh em Đại đội 3 cùng xe tăng vừa vượt ra khỏi rừng liền bị máy bay địch phát hiện , ném bom . Trung đội 3 ngồi trên xe tăng trúng bom địch hầu hết bị thương và hy sinh . Suốt đêm 16/3 , Đại đội 3 nhiều lần tổ chức lên mở cửa nhưng đều bị hỏa lực địch bắn ra quyết liệt , bộ đội ta thương vong khá lớn , không phát triển lên được . Trong đêm 16/3 , Tiểu đoàn trưởng Hoàng Ngọc Toái quyết định đưa Đại đội 2 lên thay Đại đội 3 mở cửa . Đến 5 giờ sáng ngày 17/3 , Tiểu đoàn 7 mới mở xong cửa mở . 

 Đêm 16/3 , 4 xe tăng của Đại đội 7 chia thành 2 mũi , dùng hỏa lực  chi viện cho 2 cánh quân của Trung đoàn 66 tấn công , do quân địch trong căn cứ 53 bắn ra dữ dội , 4 xe tăng của Đại đội tăng 7 chiến đấu đến 12 giờ đêm thì hết đạn . Ngay trong đêm Trung đoàn xe tăng 273 phải dùng xe Zep chở 4 chuyến đạn xuống cho Đại đội tăng 7 . Được bổ xung đạn kịp thời , cả 4 xe lại tiếp tục chiến đấu . Đến tận 5 giờ sáng ngày 17/3 , trên cả 2 hướng tấn công của Trung đoàn 66 và Trung đoàn 149 mới mở được 2 cửa , còn 2 cửa mở nữa vẫn chưa mở xong . 

   Trước tình hình công sự hầm hào của địch rất vững chắc , B40 và B41 của bộ binh bắn vào các bức thành hào phá hủy không đáng là bao . Sư trưởng Sư 316 - Đàm Nguỵ cùng Sư phó Sư 10 - Quốc Biên quyết định tăng cường hỏa lực pháo binh và quyết dứt điểm bằng được căn cứ 53 trong sáng 17/3 . 


   6 giờ sáng ngày 17/3 , pháo binh của Chiến dịch và của Sư đoàn 10 tiếp tục bắn cấp tập vào căn cứ 53 , Tiểu đoàn 1 pháo cao xạ của Trung đoàn 234 cũng đưa pháo sát phía sau bộ binh và xe tăng đánh trả máy bay địch . Địch đã huy động nhiều lần chiếc máy bay A37 ném bom để ngăn chặn , đặc biệt chúng ném bom vào xe tăng và trận địa pháo cao xạ của ta làm hỏng một khẩu pháo 37 ly và gần chục bộ đội cao xạ thương vong . Trước đợt tấn công dồn dập bằng pháo binh của ta , quân địch trong căn cứ 53 phản ứng đã giảm hẳn . Từ 4 hướng bộ binh và xe tăng ta bắt đầu được lệnh tấn công  .

 Ở hướng Đông Bắc ,  4 xe tăng của Đại đội tăng 7 do đại đội trưởng Phạm Xuân Hời chỉ huy từ vị trí tấn công đã vượt lên tiến sát bờ thành căn cứ 53 , bắn chi viện cho bộ binh , mặc dù quân ta đã phá được các lớp rào nhưng khi tới thành hào thì xe tăng không vượt qua được vì hào rộng , thành lại cao , bộ binh Trung đoàn 66 phải dùng bộc phá bạt thấp thành hào , bộc phá hết , Đại đội trưởng Phạm Xuân Hời lệnh cho pháo thủ bắn vào thành hào rồi dùng sức mạnh của xe tăng xô đổ bức thành hào . 7 giờ sáng ngày 17/3 , sau khi xô đổ bờ thành hào , 4 xe tăng của Đại đội tăng 7 nhanh chóng vượt qua và chia làm 2 mũi cùng bộ binh xung phong đánh vào bên trong căn cứ . 7 giờ 30 phút , bộ binh và xe tăng tiểu đoàn 9 đã chiếm khu trận địa pháo . Địch bị bộ binh và xe tăng ta tấn công mạnh chúng lui dần về khu Trung tâm chỉ huy . Tiểu đoàn 9 tổ chức thành 2 mũi tấn công . Mũi của Đại đội 9 cùng 2 xe tăng đánh về khu Chỉ huy sở , mũi thứ 2 do Đại đội 11 đảm nhiệm cùng 2 xe tăng đánh về khu hầm ngầm và khu trận địa pháo . Xe tăng 880 của đại đội trưởng Phạm Xuân Hời khi vượt hào không để ý , nòng pháo chúc xuống thành hào , pháo thủ không kiểm tra đã bắn làm toác nòng pháo . Tuy không sử dụng được pháo , đại đội trưởng Hời cho xe dùng xích sắt đè bẹp các lớp rào ngăn cách và các công sự của địch cùng các xe khác tiếp tục chiến đấu . Mũi tiến công của Đại đội 9 trên đường tiến về khu Sở chỉ huy thì bị địch từ hầm ngầm chống trả , Đại đội trưởng Nguyễn Văn Gia bị một viên đạn thẳng của địch bắn gần xuyên qua ngực , được y tá băng bó xong vết thương , trên đường cáng anh về phía sau anh nhảy ra khỏi cáng , tiếp tục lao vào chỉ huy đơn vị . Khi tiến tới một hầm ngầm trong khu chỉ huy phát hiện bọn địch ở trong hầm ngầm khá đông , bộ đội ta dùng loa gọi mấy lần chúng vẫn không ra . Lần cuối anh em tuyên bố nếu không ra hàng sẽ sử dụng súng phun lửa tấn công , lúc đó bọn chúng mới lóc ngóc chui lên . Đại đội 9 bắt gần 30 tù binh trong đó có cả vợ những tên lính ở đây .


 Ở hướng tiểu đoàn 7 , khi bộ đội ta tổ chức xung phong địch vẫn chống trả quyết liệt làm đại đội trưởng đại đội 3 - Lê Viết Hoạ hy sinh . Được sự hỗ trợ của hỏa lực pháo binh và xe tăng , lúc 6 giờ Tiểu đoàn 7 cũng mở xong cửa mở , bộ đội ta đã nhanh chóng tấn công vào bên trong căn cứ 53 . Tuy tên chỉ huy trưởng căn cứ 53 - Võ Ân biết không chống đỡ nổi đã trốn chạy trong đêm 16/3 , nhưng bọn còn lại vẫn điên cuồng chống trả , chúng gọi máy bay đến ném bom vào đội hình quân ta gây thương vong cho bộ đội và một khẩu đội pháo cao xạ 37 ly . Quân địch trong căn cứ 53 sau mấy lần bị ta tấn công sức chiến đấu của chúng đã suy yếu nhiều nay thấy xe tăng và bộ binh ta đã tràn vào trong căn cứ , biết không chống cự nổi chúng từ các hầm ngầm lũ lượt chui lên , tháo chạy về phía Tây . Bộ binh và xe tăng tiểu đoàn 9 và tiểu đoàn 7 liền tổ chức truy kích rồi  tỏa ra các nơi truy lùng tiêu diệt các vị trí còn lại . 9 giờ 30 phút , Trung đoàn đã làm chủ căn cứ 53 , bắt 109 tên tù binh .

     

    Ở hướng Tây Nam của  Trung đoàn 149 , lúc 17 giờ 30 ngày 16/3 , trong lúc pháo binh và xe tăng bắn vào căn cứ 53 , Tiểu đoàn 9 của Trung đoàn 149 cũng tổ chức cho bộ đội xông lên mở cửa . 2 xe tăng do Đại đội trưởng tăng 8 - Lê Văn Phiến  chỉ huy đã nhanh chóng tiến vào khu cửa mở , bắn hỗ trợ cho bộ binh . Địch trên bờ thành trong căn cứ 53 tập trung hỏa lực  bắn trả rất dữ dội . Bấp chấp hỏa lực địch bắn ra , 2 xe tăng của Đại đội tăng 8 vẫn dũng cảm vượt lên , dùng hỏa lực chi viện cho công binh và bộ binh lao lên mở cửa . Do hỏa lực địch bắn ra quá ác liệt đến 21 giờ đêm ngày 16/3 , Tiểu đoàn 9 - Trung đoàn 149 vẫn chưa mở được cửa mở . Xe tăng của Đại đội trưởng Phiến khi vào gần bờ thành hào thì gặp hàng rào bùng nhùng , xe không tiến lên được và bị địch dùng chai xăng ném ra , làm cháy bên ngoài xe . Phát hiện xe cháy , Đại đội trưởng Phiến cùng 2 pháo thủ mở nắp xe ra dập lửa , vừa ra khỏi xe thì anh bị trúng hỏa tiễn chống tăng M72 của địch  , Đại đội trưởng Phiến bị thương nặng sau đó hy sinh , 2 pháo thủ cũng bị thương , xe lúc này chỉ còn một mình lái xe Nguyễn Kiến Trúc , nhận thấy không còn khả năng chiến đấu , lái xe Trúc đã cho xe lùi lại khu trận địa bắn lúc chiều . Lực lượng bộ binh tiểu đoàn 9 bị địch bắn ra ngăn chặn ác liệt cũng bị tách khỏi đội hình xe tăng . Suốt đêm 16/3 , Tiểu đoàn 9 vẫn không mở xong được cửa mở . 

   

Ở hướng Tây của tiểu đoàn 8 - Trung đoàn 149 đánh vào cổng chính căn cứ 53 , địch cũng chống trả quyết liệt nhưng bộ đội ta vẫn kiên cường bám trụ tổ chức nhiều đợt lên mở cửa . Tầm 1 giờ sáng ngày 17/3 , tiểu đoàn 8 đã mở thông được các lớp hàng rào . Bộ đội đã tổ chức đào công sự , bám trụ giữ cửa mở .


  Sáng 17/3 , Đại đội tăng 8 lúc này chỉ còn 2 xe là xe 915 của Trung đội phó Độ và xe 953 của chính trị viên - Phạm Khắc Văn ( đêm 16/3 , sau khi đại đội trưởng Phiến hy sinh , chính trị viên Văn lên thay chỉ huy xe 953 ) khi tiến sát thành hào thấy thành hào cao khó vượt  chính trị viên Văn quyết định cho xe tiến theo đường nhựa về phía cổng chính . 2 xe tăng 915 và 953 tập trung hỏa lực đánh thẳng vào các ổ hỏa lực địch ngăn chặn ở phía trước cổng chính , dẫn dắt bộ binh vượt cổng chính đánh vào bên trong căn cứ 53  . 8 giờ sáng 17/3 , bộ binh và xe tăng do chính trị viên Phạm Khắc Văn chỉ huy đã chiếm được khu nhà xe , khu nhà kho , câu lạc bộ sỹ quan . Xe 915 và xe 953 nhanh chóng phát triển về khu chỉ huy . Trước sự tấn công dũng mãnh của bộ binh và xe tăng ta quân địch còn lại số bị tiêu diệt , số bị bắt sống . Đến 9 giờ 30 ngày 17/3 , trung đoàn 149 cũng đã tiến tới Sở chỉ huy căn cứ 53 và gặp Trung đoàn 66 tại đây . Trận đánh căn cứ trung đoàn 53 địch đến đây cũng kết thúc . 

  Trung tá Võ Ân - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 53 , Chỉ huy trưởng Căn cứ 53 , một Trung đoàn đã nhiều lần giáp mặt với Sư đoàn 10 , không biết có phải vị Trung tá này biết tin Trung đoàn 66 của Sư đoàn 10 , một Trung đoàn nổi tiếng của Mặt trận Tây Nguyên vào tham chiến hay không mà đêm 16/3 , vị chỉ huy này bỏ lại rất nhiều binh lính để trốn chạy . Thực ra đêm 16/3 , Trung tá Võ Ân không trốn chạy chắc cũng bị bắt sống cùng hơn 100 binh lính tại đây .


    Với trận đánh căn cứ 53 ta đã phá tan âm mưu biến nơi này thành bàn đạp tấn công tái chiếm Buôn Ma Thuột của địch . So với trận Buôn Ma Thuột thì Căn cứ 53 nhỏ hơn rất nhiều , lực lượng địch ở đây cũng ít hơn nhiều nhưng ta đã phải đánh tới ngày thứ 8 mới dứt điểm được căn cứ này . Tuy ta đã giành thắng lợi nhưng tổn thất trong trận đánh này cũng không hề nhỏ . Hơn 300 cán bộ , chiến sỹ của Trung đoàn 198 , 149 , 66 và Trung đoàn pháo cao xạ 234 đã bị thương và hy sinh . Riêng Trung đoàn đặc công 198 còn bị địch bắt khoảng 20 chiến sỹ . 

 Tại sao trận đánh này ta đã sử dụng tất cả tới 3 Trung đoàn ( Trung đoàn 66 , Trung đoàn 149 và Trung đoàn 198 đặc công ) cùng hai đại đội xe tăng mà ta vẫn bị tổn thất nhiều và kéo dài như vậy . Nguyên nhân chính là do lúc đầu ta nắm địch ở đây chưa chắc . Địch ở Căn cứ 53 phòng thủ rất vững chắc , hầm hào của chúng ở đây nhiều và rất kiên cố , hỏa lực của chúng lại mạnh , lực lượng của địch ở đây tất cả phải tới 2 tiểu đoàn trong khi đợt đầu ta tổ chức tấn công vào đây lực lượng chỉ có 2 tiểu đoàn là tiểu đoàn 5 và tiểu đoàn 27 , lại không có pháo binh và xe tăng chi viện . Hai là cách đánh của ta ở đây chưa phù hợp . Ngày 14/3 , ta đã tập trung hai Đại đội xe tăng 11 chiếc nhưng chưa biết tập trung sức mạnh của xe tăng đánh thẳng vào khu cổng chính căn cứ 53 mà dàn trải xe tăng ở nhiều nơi dẫn đến phân tán hỏa lực . Địch phòng thủ ở tuyến ngoài cùng rất vững chắc , có thành cao , hào sâu xe tăng rất khó vượt qua , trong khi ở bên trong căn cứ địch phòng thủ yếu . Nếu ta tập trung xe tăng và hỏa lực đánh bung cổng chính ,  khu vực cổng chính không có hào , sau đó dùng xe tăng đột phá vào trong , chắc chắn địch sẽ tan và thời gian tiêu diệt căn cứ này không dài tới ngày thứ 8 .

Nhận xét