TRẬN LUỒN SÂU CẢM TỬ CỦA TIỂU ĐOÀN 5 - TRUNG ĐOÀN 24 Ở CPC 

           Nguyễn Đình Thi 


  Trong cuộc Tồng tấn công giải phóng CPC đầu tháng 1 năm 1979 , Sư đoàn 10 được Quân đoàn 3 giao nhiệm vụ đập tan tuyến phòng thủ của Quân Pôn Pốt trên Mặt trận đường 7 , giải phóng vùng Đông sông Mê Kông thuộc tỉnh Kông Pông Chàm , hỗ trợ cho lực lượng cách mạng của CPC nổi dậy giành chính quyền . Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này , Tiểu đoàn 5  ( thiếu) - Trung đoàn 24 được Sư đoàn 10 giao nhiệm vụ, luồn sâu vào hậu phương của địch khoảng 60 km ở Mô Lu , chặn không cho địch rút chạy từ phía đường 7 về phía Thị xã Kông Pông Chàm khi ta nổ súng tấn công và không cho địch từ phía Thị xã Kông Pông Chàm lên chi viện cho lực lượng địch ở đường 7 . Có thể nói đây là một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn và phải nói là cảm tử vì đưa một phân đội nhỏ vượt qua được phòng tuyến địch dày đặc đã khó khăn đây lại đưa cả một Tiểu đoàn vào sâu hậu phương của chúng tới 60 km thì khó khăn , nguy hiểm hơn rất nhiều . 

Chiều ngày 27/12/1978 , dưới sự chỉ huy của Trung đoàn phó Lê Văn Lâm và Tiểu đoàn trưởng Phạm Quang Hợi , 150 cán bộ, chiến sỹ của Tiểu đoàn 5 đã làm lễ xuất quân . Đây là những cán bộ, chiến sỹ ưu tú được chọn từ các đơn vị trong Tiểu đoàn. mà nòng cốt là Đại đội 7 do

Nguyễn Xuân Thuyết làm Đại đội trưởng . Để đơn vị có thể độc lập tác chiến khi vào sâu trong hậu phương của địch mọi thứ không cần thiết đều để lại , mọi người chủ yếu tập trung mang theo vũ khí, súng đạn. Tất cả các loại súng như ĐKZ , Cối 82 , cối 60 , B41 , B40 đều mang theo tới 3 cơ số đạn . Biết đây là nhiệm vụ rất nguy hiểm nhưng tất cả cán bộ, chiến sỹ của Tiểu đoàn đều quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ . 

  Đêm 27 /12/1978 , đêm đầu tiên hành quân vượt qua phòng tuyến của địch. Có thể nói đây là đêm hành quân nguy hiểm nhất vì phòng tuyến địch bố phòng dày đặc, đặc biệt là phải vượt qua các khu vực địch chốt giữ cũng như phải vượt qua nhiều bãi mìn chúng gài ở phía trước , các chiến sỹ trinh sát của Tiểu đoàn vừa phải dò gỡ mìn vừa dẫn đơn vị vòng tránh . Rất may đêm 27/12 , cả Tiểu đoàn cũng đã đi sâu vào hậu phương địch được 20 km chót lọt . Đêm 28/12/1978 , lợi dụng trời tối cả Tiểu đoàn đi tiếp thêm được 20 km nữa an toàn , cứ đêm đi ngày thì chui vào các bụi cây ẩn nấp . Sau 2 đêm hành quân Tiểu đoàn đã đi được khoảng 40 km , chỉ còn khoảng gần 20 km nữa là đến khu vực tác chiến. Đêm 29/12 , Tiểu đoàn tiếp tục cho bộ đội hành quân, mờ sáng ngày 30/12/1978 , khi còn cách Mô Lu chừng 5 km thì Tiểu đoàn gặp địch . Phát hiện được lực lượng của ta , địch tập trung các loại hỏa lực bắn dữ dội vào đội hình của Tiểu đoàn . Tiểu đoàn trưởng Phạm Quang Hợi nhanh chóng lệnh cho Đại đội trưởng Nguyễn Xuân Thuyết dàn đội hình chiến đấu . Do đang hành quân trên đường nên không có công sự , hầm hố, bộ đội vừa nổ súng đánh trả quân địch vừa tranh thủ đào hố công sự . Cuộc chiến càng về trưa và chiều càng trở lên khốc liệt. Lúc đầu lực lượng địch còn ít , đến gần trưa thì lực lượng của chúng ở các nơi khác được điều về lên đến 4 Tiểu đoàn , vây kín toàn bộ đội hình Tiểu đoàn 5 . Chiến thuật của chúng là vo tròn đội hình Tiểu đoàn 5 , tập trung hỏa lực bắn phá sau đó thay phiên nhau tổ chức các đợt tấn công nhằm tiêu hao nhân lực và làm suy sụp tinh thần chiến đấu của bộ đội ta . Tuy bị địch tấn công rất ác liệt , một số bị thương và hy sinh và bị chúng bao vây kín xung quanh nhưng cán bộ , chiến sỹ của Tiểu đoàn vẫn kiên cường chiến đấu , dùng tất cả các loại hỏa lực đánh trả quân địch . Riêng Tiểu đoàn trưởng Phạm Quang Hợi cũng đã bắn tới 10 quả đạn B41 vào đội hình quân địch . Để uy hiếp quân địch bộ đội ta vừa bắn vừa hô xung phong rất to làm cho bọn địch tuy ở rất gần nhưng không một tên nào dám xông lên . Suốt cả ngày và đêm 30 tháng 12 , 12 lần địch  tổ chức tấn công vào khu vực phòng thủ của Tiểu đoàn nhưng đều bị đánh bật trở lại, nhiều tên bị tiêu diệt làm cho chúng hoảng sợ không dám xông lên mà chỉ ở phía xa bắn đạn đến . Sáng ngày 31 tháng 12 năm 1978 , trên toàn Mặt trận đại quân ta đã tổ chức tấn công trên toàn tuyến, tuyến phòng thủ của địch ở đường 7 đã nhanh chóng bị phá vỡ, bọn địch đang bao vây Tiểu đoàn 5 thấy vậy cũng bắt đầu bỏ chạy. Đúng lúc này lực lượng tấn công bằng bộ binh cơ giới của Trung đoàn 24 từ phía sau cũng tiến đến. Tiểu đoàn 5 tiếp tục cùng đội hình Trung đoàn 24 đánh thằng ra phía Mô Lu . Mặc dù chưa đến được Mô Lu nhưng phải nói trận đánh của Tiểu đoàn 5 là một trận đánh quyết tử . Tiểu đoàn 5 không những đã tiêu diệt được một lực lượng khá lớn quân địch nhưng quan trọng hơn là Tiểu đoàn đã kìm được một lực lượng 4 Tiểu đoàn địch, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng của ta phá vỡ tuyến phòng thủ của địch ở Mặt trận đường 7 . 

Nhận xét