XE TĂNG TRUNG ĐOÀN 273 TRONG TRẬN ĐÁNH SÂN BAY HOÀ BÌNH VÀ CĂN CỨ 53 CỦA ĐỊCH Ở BUÔN MA THUỘT TỪ 14/3 ĐẾN 17/3/1975

                                      Nguyễn Đình Thi 


Sân bay Hoà Bình và căn cứ 53 là một trong 4 mục tiêu quan trọng của trận Buôn Ma Thuột ( Sở chỉ huy Sư đoàn 23 , Tiểu khu Đắc Lắc , sân bay Hoà Bình và kho Mai Hắc Đế ) . Sân bay này cách thị xã Buôn Ma Thuột 10 km về hướng Đông , cạnh sân bay là căn cứ 53 . Đây là hậu cứ của Trung đoàn 53 - Sư đoàn 23 . Lực lượng địch ở đây gồm có : Sở chỉ huy Trung đoàn 53 , hậu cứ Trung đoàn 44 , tiểu đoàn 1 - Trung đoàn 53 , 1 đại đội của tiểu đoàn 3/E53 , đại đội trinh sát của E53 , quân số của chúng ở đây khoảng 500 tên . Sau khi Buôn Ma Thuột thất thủ tàn quân địch đã chạy về đây nên quân số của chúng ở đây lên tới hàng ngàn tên . Căn cứ 53 trước đây là căn cứ của quân đội Mỹ nên được chúng xây dựng rất kiên cố . Bao quanh căn cứ 53 có 6 đến 8 lớp rào thép gai và một hào chống tăng rộng 3 mét, sâu 1,4 mét chạy suốt 4 phía , trong cùng là bờ thành đắp cao 2,5 mét, mặt thành rộng tới 1,2 mét , được cấu trúc công sự bắn và ẩn nấp, bên trong căn cứ phân thành nhiều khu, ngăn cách bằng 1 lớp rào dây thép gai . Trong khu chỉ huy là một hệ thống hầm ngầm kiên cố được cấu trúc bằng bê tông chìm sâu dưới lòng đất , lối đi trong hầm ngầm rất rộng , xe jeep có thể chạy được .

Do mục tiêu này có ý nghĩa rất quan trọng đối với trận đánh thị xã Buôn Ma Thuột nên Bộ chỉ huy chiến dịch đã giao cho Trung đoàn 198 - đặc công và Tiểu đoàn 9 - Trung đoàn 149 - Sư đoàn 316 đảm nhiệm nhiệm vụ này .



Căn cứ trung đoàn bộ binh 53 và sân bay Hòa Bình nằm ở phía đông, đông bắc thị xã Buôn Ma Thuột 10 ki lô mét. Xây dựng trên khu vực bằng phẳng, kẹp giữa 2 trục đường, đường 21A Buôn Ma Thuột đi Khánh Dương và đường 21B Buôn Ma Thuột đi Trung Hòa, Đà Lạt. Sân bay Hòa Bình rộng chừng 12 héc ta, căn cứ 53 rộng 5 héc ta, xung quanh trống trải, cách xa từ 400 mét đến 1000 mét trở ra có các đồn điền cao su, cà phê, giấu quân và cơ động triển khai lực lượng tác chiến hiệp đồng binh chủng thuận lợi. Phía đông nam sát căn cứ 53 có ấp chiến lược Chúp Cắp, phía tây cách 2 đến 3 ki lô mét có ấp Hòa Bình và một số công sở của địch, nhưng chúng đã bỏ chạy, dân đi sơ tán nên hoang vắng.

Lực lượng địch ở đây có sở chỉ huy trung đoàn bộ binh 53, tiểu đoàn 1/E53 , một đại đội trinh sát của Trung đoàn 53 , một chi đội xe tăng , xe bọc thép 15 chiếc , có hệ thống vật cản rất kiên cố, bao quanh căn cứ 53 có 6 đến 8 lớp rào thép gai và một hào chống tăng rộng 3 mét, sâu 1,4 mét chạy suốt 4 phía trừ 2 cổng ra vào (1 cổng chính ở phía tây và 1 cổng phụ ở phía bắc) trong cùng là bờ thành đắp cao 2,5 mét, trên mặt rộng 1,2 mét được cấu trúc công sự bắn và ẩn nấp, bên trong căn cứ phân thành nhiều khu, ngăn cách bằng 1 lớp rào thép gai, gồm nhà ở, nhà để xe, khu kho và trận địa pháo, cối, có 2 khẩu pháo 105 mi li mét, 4 khẩu cối 106,7 mi li mét, 3 xe thiết giáp M113. Sân bay Hòa Bình vật cản sơ sài hơn, có 2 đến 3 lớp rào và một số công sự chiến đấu. Tuy lực lượng địch không lớn, nhưng có hệ thống công sự, vật cản khá vững chẵc, nhất là bờ thành cao che kín toàn bộ căn cứ, có thề ngăn cản được mọi hỏa lực bắn thẳng. Từ trên mặt thành, địch quan sát khống chế chặt chẽ xung quanh.

Đêm 09 rạng ngày 10-3, phối hợp với lực lượng tiến công thị xã Buôn Ma Thuột, đặc công ta tiến đánh sân bay Hòa Bình, nhưng bị dịch ở căn cứ 53 đánh trả, trận đánh không thành công, phải rút lên phía bắc, tây bắc sân bay trụ lại. Từ đó địch tăng cường tuần tra canh gác sẵn sàng đánh trả. Song chúng bị hoàn toàn cô lập, những vị trí xung quanh ta đã giải phóng, về đường bộ không còn sự chi viện nào, ta chỉ cần bao vây một thời gian, địch sẽ không còn nước uống, lương thực. Ngày 12-3 chúng phải cho máy bay thả dù tiếp tế, nhưng bị hỏa lực cao xạ của ta khống chế không thực hiện được, địch trong căn cứ 53 rất nguy khốn, cầm cự đợi lực lượng đến giải tỏa.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và ý định của Bộ chỉ huy chiến dịch, nhanh chóng tiêu diệt những căn cứ còn lại của sư đoàn bộ binh 23 ngụy ở xung quanh Buôn Ma Thuột. Tiểu đoàn tăng 3 (- lc) có đại đội tăng 7, đại đội tăng 8, mỗi đại đội có 8 xe T54 tăng cường cho sư đoàn bộ binh 316, tiến công căn cứ 53, sân bay Hòa Bình. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột, đại đội tăng 7 về đứng chân ở Chư Duê (nam thị xã) đại đội tăng 8 đang chiếm giữ sư bộ 23 trong thị xã. Qua 2 ngày chiến đấu các đại đội còn đủ 8 xe, riêng đại đội tăng 7 có 2 xe do tình trạng kỹ thuật đang phải tu sửa. Cán bộ và chiến sĩ có quyết tâm chiến đấu cao, khí thế thi đua giết giặc rất sôi nổi, sẵn sàng nhận nhiệm vụ chiến đấu.

Trung đoàn bộ binh 3 sư đoàn 316 là đơn vị chưa được huấn luyện và tác chiến cùng xe tăng, nên trình độ chỉ huy tác chiến hiệp đồng còn hạn chế.

21 giờ ngày 13-3 đại đội 7 được sư đoàn 316 giao nhiệm vụ nhanh chóng cơ động xuống ấp Hòa Bình, hiệp đồng với trung đoàn bộ binh 3 tiến công tiêu diệt căn cứ 53 và sân bay Hòa Bình trong ngày 14 để cùng với các đơn vị của chiến dịch chuyển sang đánh địch phản kích.

23 giờ ngày 13-3, 6 xe của đại đội 7 xuất phát hành quân, 4 giờ 30 phút ngày 14-3 tới áp Hòa Bình, cùng trung đoàn bộ binh 3 hiệp đồng chiến đấu như sau : 6 xe của đại đội 7 được tổ chức thành 2 mũi, mỗi mũi 3 xe cùng 1 tiều đoàn bộ binh tiến công từ hướng tây theo trục đường vào cổng chính của sân bay Hòa Bình và căn cứ 53.

Mũi thứ nhất do đại đội trưởng Phạm Xuân Hời - xe 876 trực tiếp chỉ huy, khi vào tới đầu sân bay, rẽ sang trái đánh thẳng vào sân bay. Mũi thứ 2 do chính trị viên chỉ huy đánh vào cổng chính sân bay và căn cứ 53, sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng củng cố lực lượng sẵn sàng nhận lệnh tiếp theo.

Việc bảo đảm kỹ thuật và chỉ huy, tại sở chỉ huy trung đoàn bộ binh 3 có phó tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn tăng 3 cùng 1 tổ thợ sửa chữa. Do yêu cầu phải tiến công gấp, sau khi nhận nhiệm vụ và hiệp đồng chiến đấu trên bản đồ, đại đội tăng 7 và bộ binh bước vào tiến công ngay.

5 giờ ngày 14-3 đại đội tăng 7 được lệnh xuất kích lên đông bắc ấp Hòa Bình, 05 giờ 30 phút các xe vào tuyến triền khai ở khu tháp nước, tập trung hỏa lực bắn vào khu hành chính ở cổng sân bay, sau đó dẫn dắt bộ binh xung phong. Mũi thứ nhất gồm xe 826, 881, 878 do đại đội trưởng chi huy tiến vào đầu phía nam sân bay, khi vượt qua đoạn hào ở đầu sân bay, xe đại đội trưởng để nòng pháo đâm vào bờ đất, pháo thủ không kiểm tra, vẫn bắn, pháo bị vỡ nòng, khi vào được sân bay các xe tập trung hỏa lực bắn vào khu đài chỉ huy sân bay, địch ở đây đã rút vào căn cứ 53, sân bay hoàn toàn không có địch, các xe tiếp tục tiến qua sân bay lên phía bắc. Khi tới sát bìa rừng cao su, lực lượng đặc công của ta đánh sân bay đêm 09 không thành rút ra đây, tưởng xe tăng địch từ căn cứ 53 ra phản kích đã nổ súng đánh trả, vì trước đó (ngày 11, 12, 13) đã bị 3 xe thiết giáp địch trong căn cứ 53 tiến đánh. Sau vài phút nổ súng hai bên đã kịp nhận ra nhau. Xe 880 của chính trị viên ở mũi thứ hai do quan sát và thông tin chỉ huy thiếu chặt chẽ, nên đã đi theo đội hình của mũi thứ nhất lên phía bắc và cũng dừng lại đây.

Mũi thứ hai còn lại hai xe 996 và 877 cùng bộ binh đánh vào cổng sân bay. Địch trên bờ thành căn cứ 53 bắn trả mãnh liệt, bộ binh bị chặn lại phía sau. Do không nắm chắc địch và địa hình, nên sau khi chiếm được khu hành chính ở cổng sân bay, xe tăng và bộ binh không tiến thẳng vào cổng căn cứ 53, lại đánh tạt sang trái vào khu kho của sân bay, bị địch từ bờ thành phía bắc và tây bắc căn cứ 53 bắn vào sườn phải đội hình, xe 996 trưởng xe bị thương, bộ binh bị thiệt hại nặng, tách khỏi xe tăng, còn lại xe 877 tiếp tục chiến đấu, địch ngoan cố chống trả, sau đó một xe bị hỏng, một xe bắn gần hết đạn, bộ binh đã lui lại phía sau, thấy một mình đơn độc, xe 877 cũng quay ra, khi ra đến khu tháp nước, sở chỉ huy lệnh cho xe này quay vào đánh tiếp, nhưng không có bộ binh đi cùng, xe này lại quay ra khu tháp nước và dừng ở đó. Lúc này là 10 giờ ngày 14-3 trận đánh không thu được kết quả.

Trước tình hình đó, tiểu đoàn tăng 3 được lệnh đưa 5 xe của đại đội 8 từ Buôn Ma Thuột xuống tăng cường tiếp cho trung đoàn bộ binh 3. 12 giờ ngày 14-3, xe của đại đội tăng 8 gồm xe số 945, 915, 953, 954, 951, hành quân tới ấp Hàa Bình. Đại đội tăng 7 còn lại 4 xe chiến đấu, được sư đoàn 316 bổ sung đạn chuẩn bị tiến công tiếp. Như vậy lúc này trung đoàn bộ binh 3 có 9 xe tăng T54, được sử dụng như sau. Đại đội tăng 7 dùng 3 xe làm nhiệm vụ bắn ngắm trực tiếp, bố trí ở sân bay bắn vào phía bắc căn cứ 53, còn 1 xe hiện đang dừng tại khu tháp nước sẽ tăng cường cho đại đội tăng 8. Đại đội tăng 8 có 5 xe và 1 xế của đại đội tăng 7, được tổ chức thành 2 mũi, mỗi mũi 3 xe cùng với 2 tiểu đoàn bộ binh, tiến công trên hai hướng.

Hướng thứ nhất gồm 2 xe của đại đội 8 và 1 xe của đại đội tăng 7 cùng 1 tiểu đoàn bộ binh, từ hướng tây theo trục đường đột phá thẳng vào cổng chính căn cứ 53.

Hướng thứ 2 gồm 3 xe của đại đội tăng 8 cùng với tiểu đoàn bộ binh 6 đột phá từ hướng tây nam lên, trận đánh sẽ bắt đầu vào lúc 17 giờ 30 phút trong ngày. Sau khi trung đoàn trưởng bộ binh 3 giao nhiệm vụ cho xe tăng, thì tiểu đoàn bộ binh 6 đang từ Buôn Ma Thuột hành quân đến. Nên xe tăng và tiểu đoàn bộ binh 6 không tiến hành trinh sát thực địa và tổ chức hiệp đồng được. Đến 17 giờ 30 phút (giờ bắt đâu tiến công) nhưng tiểu đoàn bộ binh 6 vẫn chưa có mặt. Trước tình hình đó, tiểu đoàn tăng 3 đề nghị với trung đoàn bộ binh 3 để sớm hôm sau nổ súng, trong đêm tiến hành trinh sát, tổ chức hiệp đồng giữa bộ binh với xe tăng trên các hướng và đưa lực lượng bộ binh bí mật vào chiếm lĩnh trận dịa, mờ sáng bắt đầu tiến công, vì trời đã gần tối, đánh đêm lại chuẩn bị gấp sẽ gặp khó khăn. Nhưng do trung đoàn bộ binh 3 chưa hoàn thành nhiệm vụ trong ngày của sư đoàn giao cho, lại vừa bị tổn thất, cho nên trung đoàn 3 cương quyết tiến công trong đêm và đáp lại những kiến nghị của tiểu đoàn tăng 3 như sau: “Nếu xe tăng không tham gia chiến đấu thì một bộ binh cũng đánh”. Với sự quyết định như vậy, buộc tiểu đoàn tăng 3 phải chấp nhận theo ý định đó.

17 giờ 30 phút theo kế hoạch, 3 xe bắn ngắm trực tiếp của đại đội 7 tiến vào chiếm lĩnh trận địa, 18 giờ 30 phút các xe bắt đẵu bắn, tuy lúc này ở hướng tây nam bộ binh chưa đến dù, nhưng lợi dụng lúc trời còn sáng đề quan sát, đồng thời chế áp địch bảo đảm cho các hướng vào chiếm lĩnh, vì ta không có pháo binh bắn chuàn bị. 18 giờ 20 phũt, 3 xe của mũi thứ nhất ở hướng tây cũng triền khai xong, 18 giờ 30 phút các xe bắt đầu bắn vào căn cứ 53, sau đó cùng bộ binh xung phong, địch trên bờ thành bắn trả rất mạnh, lực lượng bộ binh ngồi trên tăng bị thương, số bộ binh vận động theo sau xe tăng cũng bi chặn lại, 3 xe do chính trị viên đại đội 8 chỉ huy tập trung hỏa lực bắn vào bờ thành diệt các ụ súng địch, tiếp tục xung phong, trời đã tối, cành cây và nhà cửa trước cổng căn cứ 53 bị đồ lấp kín đường, các xe tiến sát vào căn cứ vẫn không tìm được cổng vào, có xe đã lao vào hàng rào phải dừng lại. Địch tập trung hỏa lực bắn vào khu vực xe tăng nổ máy, bị địch đánh mạnh lại không có đường tiến, bộ binh rớt lại phía sau, các xe phải tắt máy, đứng tại chỗ dùng hỏa lực bắn trả địch.

Ở hướng tây nam, 18 giờ 15 phút tiều đoàn bộ binh 6 mới hành quân tới, 3 xe của đại đội 8 gồm 953, 945, 954 tại vị trí điều chỉnh, khẩn trương đưa bộ binh lên xe, mỗi xe chở hơn 30 chiến sĩ bộ binh tiến vào tuyến triển khai. Do chưa năm chắc địa hình, bộ binh vừa hành quân đến, tổ chức chiến đấu 1 cách vội vã nên rất lộn xộn, đến 20 giờ ngày 14 mới triển khai xong, 3 xe bắt đầu bắn vào bờ thành chi viện cho bộ binh lên phá rào mở cửa. Địch trên bờ thành phía nam và bờ thành phía tây bắn trả mạnh, địa hình trống trải bộ binh bị chặn lại, 3 xe tập trung hỏa lực tiêu diệt địch, tiến sát vào căn cứ, trời tối, quan sát hạn chế, xe 953 (đại đội trưởng) pháo gạt phải cây, hỏng không bắn được, chiến sĩ nạp đạn lên bắn 12,7 bị thương, điện đài bị hỏng, đại đội trưởng tăng 8 không chỉ huy được phân đội; Trưởng xe lệnh cho lái xe rời khỏi xe đến báo cho xe khác biết là xe đại đội trưởng bị hỏng đài không chỉ huy được, lái xe vừa ra khỏi xe trúng đạn hy sinh, xe 945 tiến vào sát hàng rào bị sa xuống hào chống tăng, nhưng lái xe đã nhanh trí cho xe dừng lại, khi lùi lên được thì bị trúng đạn M72, xe không cháy nhưng lái xe hy sinh, lúc này là 24 giờ ngày 14, địch vẫn bắn rất mạnh, bộ binh bi thương vong nhiều phải lui lại phía sau. Như vậy hướng này không còn đủ sức tiến công nữa.

Ở hướng tây, 2 xe của đại đội 8 và 1 xe của đại đội 7 do chính trị viên đại đội 8 chỉ huy, sau khi bị địch chặn lại trước cổng căn cứ 53 cũng đã tắt máy đứng tại chỗ, hễ xe nồ máy, địch lại bắn trả, xe 815 trúng đạn, trường xe bị thương, các xe đã bắn gần hết đạn, không có bộ binh đi cùng, lại đang bị mắc kẹt trong hàng rào nên đề nghị sở chi huy cho rút ra. Trung đoàn bộ binh 3 đã tích cực điều động lực lượng của tiểu đoàn bộ binh 1 vào chiến đấu và lệnh cho xe tăng trụ bám tiếp tục đánh địch. Đến 23 giờ không còn bộ binh lên nữa, 2 xe được lệnh rời khỏi, nhưng các xe không tìm được đường ra, cứ loanh quanh trong hàng rào, phải liên tiếp bắn đạn tín hiệu để tìm đường và nhận nhau. Thấy vậy địch lại bắn trả rất mạnh, mãi đến 01 giờ ngày 15-3 mới rút được ra ngoài.

Ở hướng tây nam, sau khi bị địch chặn lại, các xe mất liên lạc không nhận được lệnh rời khỏi, nhưng khi nghe thấy tiếng máy nổ của các xe ở hướng tây quay ra, cũng cho xe rời khỏi. Khi hạ lệnh cho các hướng quay ra, tiểu đoàn tăng 3, đã đưa tổ bảo đảm kỹ thuật và lái xe dự bị lên báo cho hướng này và lái xe ra. 3 xe bắn ngắm trực tiếp của đại đội tăng 7 ở hướng bắc đã ngừng bắn từ lâu, lúc này cũng rời khỏi.

Sau nhiều lần tiến công chưa dứt điểm, ngày 15-3 địch cho máy bay thả dù tiếp tế cho căn cứ 53, đồng thời đưa lực lượng lên Khánh Dương, Phước An, tổ chức phản kích, hòng chiếm lại Buồn Ma Thuột, nên địch trong căn cứ 53 càng ngoan cố chống cự, tên Nguyễn Văn Ân trung tá trực tiếp chỉ huy quân địch trong căn cứ 53 được Bộ tổng tham mưu ngụy phong lên cấp hàm đại tá.

Qua 2 ngày chiến đấu, đại đội tăng 7 và 8 mỗi đơn vị còn 4 xe chiến đấu được. Trung đoàn tăng 273 đã chở dầu, đạn xuống bổ sung. Tuy 2 lần tiến công chưa giành thắng lợi, bị tiêu hao một số xe và người, nhưng cán bộ và chiến sĩ tiểu đoàn tăng 3 vẫn giữ vững quyết tâm chiến đấu.

Kiên quyết tiêu điệt căn cứ 53 vị trí cuối cùng, bảo vệ vòng ngoài của Buôn Ma Thuột. Ngày 15-3, Bộ chi huy chiến dịch đã điều thêm trung đoàn bộ binh 66 và lực lượng pháo binh của sư đoàn bộ binh 10 cùng với trung đoàn bộ binh 3 sư đoàn bộ binh 316 tiếp tục tiến công dứt điềm căn cứ 53 vào ngày 16-3. Đại đội tăng 7 có 4 xe sẽ tăng cường cho trung đoàn bộ binh 66 tiến công từ hướng bắc và đông bắc. Đại đội tăng 8, có 4 xe tiếp tục tăng cường cho trung đoàn bộ binh 3, tiến công từ hướng tây nam lên, trên mỗi hướng sử dụng 2 xe làm nhiệm vụ bắn ngắm trực tiếp, còn lại cùng bộ binh xung phong ; pháo binh của sư đoàn bộ binh 10 sẽ bắn vào căn cứ 53 trong thời gian 165 phút. Sáng ngày 16-3, bộ binh và xe tăng tiến hành trinh sát thực địa, tổ chức hiệp đồng chiến đấu.

Để bảo đảm chỉ huy xe tăng được chặt chẽ, tại SCH trung đoàn bộ binh 66, có phó trung đoàn trưởng xe tăng và phó tiểu đoàn tăng 3, SCH trung đoàn bộ binh có 3 tiều đoàn trưởng tăng 3, với đủ phương tiện thông tin và lực lượng bảo đảm kỹ thuật.

Đúng 15 giờ ngày 16-3, pháo binh ta dồn dập bắn vào căn cứ 53, các trận địa pháo, cối của địch hoàn toàn bị tê liệt. 16 giờ, các xe bắn ngắm trực tiếp, được lệnh tiến vào trận địa bắn.

Ở hướng tây nam, xe 954 do bổ sung dầu bị lẫn nước không nổ máy được, đại đội tăng 8 chỉ còn 3 xe, dùng một xe bắn ngắm trực tiếp. Đến 17 giờ 25 phút các xe chiếm lĩnh trận địa xong, cùng pháo binh bắn sập nhiều lô cốt, ụ súng địch trên bờ thành, nhiều khu vực trong căn cứ 53 bốc cháy. Lợi dụng kết quả của hỏa lực bắn chuẩn bị, ở hướng bắc, đông bắc, các chiến sĩ trung đoàn bộ binh 66 liên tiếp xông lên đánh bộc phá mở cửa, 17 giờ 50 phút xe tăng được lệnh xung phong.

Ở hướng tây nam. 2 xe của đại đội tăng 8 do đại đội trưởng chi huy tiến vào cửa mở, địch trên bờ thành bắn trả rất mạnh, bộ binh bị chặn lại, tách khỏi đội hình xe tăng, nhưng xe tăng vẫn tập trung hỏa lực diệt từng hỏa điềm địch, chi viện cho công binh tiếp tục phá rào mở cửa, một số chiến sĩ công binh bị thương vong, lại hết thuốc nổ, cửa chưa mở xong, tình huống chiến đấu rất khó khăn, xe 945 đi chệch hướng bị sa lầy nặng, đại đội tăng 8 còn lại 2 xe, l xe ở trận địa bắn và xe đại đội trưởng dẫn dắt bộ binh xung phong, nhưng sau cũng bị trúng đạn chống tăng M72, xe cháy bên ngoài, trưởng xe lệnh cho pháo thủ và nạp đạn ra ngoài xe dập lửa, đại đội trưởng bị thương, pháo thủ đưa ra cách xe chừng 30 mét thì hy sinh, cùng lúc chiến sĩ nạp đạn cũng chạy về xe 915 ở trận địa bắn. Như vậy xe đại đội trưởng chỉ còn một mình chiến sĩ lái xe, nhận thấy không còn khả năng chiến đấu đã đưa xe quay về với xe ở trận địa bắn. Xe 945 bị sa lầy, đài hỏng không liên lạc được với xe bạn, trưởng xe, cho pháo thủ và nạp đạn đi gọi xe bạn đến kéo. Hai đồng chí này đi tìm xe bạn, nhưng do trời tối lại bị hỏa lực địch bắn mạnh, nên đi lạc đường về phía đông nam, 2 ngày sau mới tìm về được đơn vị. Như vậy đại đội tăng 8 không còn sức chiến đấu, bộ binh trên hướng này cũng không tổ chức tiến công được nữa.

Ở hướng bắc và đông bắc, trung đoàn bộ binh 66 và đại đội tăng 7 đột phá rất quyết liệt, các chiến sĩ bộ binh bám sát hàng rào, đánh bộc phá mở cửa, khắc phục hào chống tăng, do hết thuốc nổ để phá bờ thành cho xe tăng vượt qua, nên phải dừng lại giữ cửa mở. Qua 9 giờ tiến công liên tục, trên cả 2 hướng quân ta vẫn chưa vượt qua được bờ thành của địch, 4 xe của đại đội tăng 7 đã bắn gần hết đạn.

Trung đoàn bộ binh 66, phái một trung đội bộ binh về ấp Hòa Bình chuyển đạn cho xe tăng. Tại ấp Hòa Bình đang có chiếc xe con của phó trung đoàn trưởng tăng 273, lái xe đã dùng chiếc xe Zép của mình chở đạn vào trận địa cho xe tăng. Với tinh thần tích cực, dũng cảm, đồng chí lái xe đã liên tục đưa 4 chuyến đạn trong đêm, đáp ứng kịp thời chiến đấu, giảm bớt công sức cho bộ binh. Bằng hành động tốt đẹp đó, đã cổ vũ tinh thần chiến đấu các chiến sĩ bộ binh. Sau khi xe tăng được tiếp thêm đạn, bộ binh chuyển thuốc nổ từ phía sau lên, đại đội tăng 7 cho xe tiến sát bờ thành, bắn chi viện cho bộ binh tiếp tục nổ bộc phá, bạt thấp bờ thành, 2 cửa mở thông, 4 xe của đại đội tăng 7, chia làm 2 mũi cùng bộ binh xung phong vào căn cứ địch. Mũi thứ nhất có 2 xe 826 và 817 do đại đội trưởng chỉ huy, đột phá từ phía bắc xuống. Mũi thứ 2 có xe 881 và 880 do chính trị viên chỉ huy, tiến theo cửá mở từ phía đông bắc vào căn cứ, khi vượt qua hào chống tăng xe 880 (CV) pháo bị húc vào bờ thành, pháo thủ không kiểm tra đã bắn, pháo bị vỡ nòng. Tuy hỏng pháo nhưng xe này đã dùng xích sắt, súng máy cùng xe bạn tiếp tục tiến công địch. 05 giờ ngày 17-3 các xe vượt qua bờ thành, đánh thẳng vào trung tâm căn cứ, diệt sở chỉ huy trung đoàn 53, đánh chiếm trận địa pháo, bãi để xe diệt nhiều địch.

Lúc này ở hướng tây nam, đại đội 8 còn lại 2 xe, 1 xe ở trận địa bắn và 1 xe khi xuất kích bị hỏng đã sửa chữa xong, được lệnh nhanh chóng cơ động về phía tây cùng với một bộ phận của trung đoàn bộ binh 3, theo đường cổng chính, đánh vào căn cứ phối hợp với đại đội tăng 7 ở hướng bắc và đông bắc. Đến 6 giờ 10 phút ngày 17-3, 2 xe của đại đội tăng 8 do chính trị viên chỉ huy cũng vào được bên trong căn cứ 53, cùng đại đội tăng 7 diệt địch.

Trước sức tiến công mãnh liệt liên tục, 08 giờ ngày 17-3 ta đánh chiếm toàn bộ căn cứ 53, địch một số bị diệt và bi bắt sống . Tên Đại tá Võ Ân - Chỉ huy trưởng căn cứ 53 , biết không chống đỡ nổi , đêm 16/3 đã bí mật cùng một toán cận vệ bỏ chạy về hướng Đông Nam chạy thoát .



Nhận xét