40 NĂM , NGÀY VUI GẶP LẠI CỦA CÁC CỰU NỮ QUÂN NHÂN TIỂU ĐOÀN 24 - QUÂN Y SƯ 10 TẠI THUỶ NGUYÊN - HẢI PHÒNG

 40 NĂM , NGÀY VUI GẶP LẠI CỦA CÁC CỰU NỮ QUÂN NHÂN TIỂU ĐOÀN 24 - QUÂN Y SƯ 10 TẠI THUỶ NGUYÊN - HẢI PHÒNG 

                  Nguyễn Đình Thi


   Nhận được điện thoại từ Trần Duyên - thành viên Ban tổ chức của các Cựu quân nhân nữ Tiểu đoàn 24 quân y - Sư đoàn 10 tại Thuỷ Nguyên - Hải Phòng mời xuống Thuỷ Nguyên dự buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm - ngày nhập ngũ , tôi rất ngạc nhiên . Thú thật tôi chưa  biết Duyên và bất kể ai trong Ban tổ chức nhưng thấy chị em mời rất nhiệt tình , mặc dù có nhiều việc riêng tôi vui vẻ nhận lời . Phải nói ở cấp Tiểu đoàn của một huyện mà chị em đứng ra tổ chức như vậy thật đáng khen . 

 Chiều 24/4 , tôi , Lê Quang Tuấn , Trịnh Thọ đáp xe đi Thuỷ Nguyên - Hải Phòng . Điều tôi có thiện cảm đầu tiên với các bạn của Ban liên lạc nữ y tá Sư 10 ở Thuỷ Nguyên là trong quá trình đi từ Hà Nội xuống Hải Phòng chúng tôi luôn nhận được điện thoại của các bạn . Lúc thì Lê Miên , lúc thì Trần Duyên , lúc thì Toan Lê . Một lúc , một lúc các bạn lại gọi điện hỏi chúng tôi  đi đến đâu rồi , điều đó đã làm cho tôi cảm thấy thật ấm lòng . 

  Đã lâu lắm rồi tôi mới về Thuỷ Nguyên . Hải Phòng , Thuỷ Nguyên những năm gần đây kinh tế phát triển , mở thêm rất nhiều đường xá mới thành ra rất lạ lẫm . Vừa đi , vừa hỏi đường . Qua Cầu Kiền chừng 1 km tôi đã thấy Lê Miên - Phó ban tổ chức ra tận đường lớn đón . Chưa gặp Lê Miên lần nào mà khi anh em gặp nhau tôi có cảm giác như đã thân thiện với nhau từ lâu lắm rồi . Lính Sư 10 ở bất kỳ đâu đều có cái hay là vậy .  

 

  Đây là lần thứ 2 tôi dự gặp mặt với các Cựu quân nhân nữ Sư 10 , lần trước là các Cựu nữ quân nhân Sư 10 ở Chí Linh - Hải Dương và lần này là các Cựu nữ quân nhân Tiểu đoàn quân y - Sư 10 ở Thuỷ Nguyên - Hải Phòng . Cả 2 buổi gặp mặt tôi thấy có một điều lạ là đều không dừng ở các Cựu quân nhân nữ của Hải Dương và Thuỷ Nguyên mà là của tất cả các Cựu nữ quân nhân Sư 10 thì đúng hơn . Ở cả hai buổi gặp đều cuốn hút được rất nhiều chị em ở các tỉnh khác  . Có những chị em ở những tỉnh rất xa  cũng về dự , ngoài ra còn khá nhiều các đồng đội nam của Sư đoàn thấy chị em tổ chức cũng đến dự mà không cần mời và buổi gặp nào tôi cũng thấy rất nhộn nhịp , đông vui . Có lẽ những vất vả , gian khó của cuộc sống đời thường và khoảng cách địa lý đã không ngăn cản được họ . Niềm vui ngày về gặp mặt làm cho mỗi người quên đi những vất vả lo toan trong cuộc sống , quên đi chuyện cơm áo , gạo tiền . Ai về dự gặp mặt tôi cũng nhận thấy nét rạng ngời trên khuôn mặt , ai cũng thấy trẻ trung , xinh đẹp và " lính" hẳn lên . Phải nói  thật đáng khen khâu tổ chức của các chị em trong Ban tổ chức  ở cả Thuỷ Nguyên và Chí Linh . Toàn những chị em chưa tổ chức gặp mặt lớn lần nào thế mà tổ chức rất thành công và có những nét rất riêng , khác hẳn cánh con trai . Đặc biệt là khâu Văn nghệ , chị em  ai đến dự cũng có thể hát , cũng có thể nhảy và nhảy hết mình . Tôi chứng kiến buổi tối 24/4 , trước khi diễn ra buổi gặp mặt , gần 20 chị em đã tổ chức giao lưu văn nghệ , thú thực là tôi không còn nhận ra các Cựu quân nhân nữ đang nhảy kia là U60 hay U18 . Ai nhảy cũng đẹp , cũng bốc lửa . Trông họ thật duyên dáng , đáng yêu làm sao , chẳng ai nghĩ họ đã là bà nội , bà ngoại  . Và khi những bức hình tôi đăng về buổi gặp mặt xuất hiện , rất nhiều chị em , kể cả anh em Cựu binh Sư 10 tỏ ra rất tiếc nuối không biết để về dự buổi gặp mặt với chị em . Thế mới biết tình cảm của những người lính đã sau 40 năm mà vẫn sâu nặng biết nhường nào . Tôi mong sẽ có nhiều buổi gặp của các chị em trong những dịp tới để họ được sống lại những ngày còn khoát áo lính ở Sư đoàn 10 Anh hùng .

Nhận xét